เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. พล.ต.ต.ปิยะอนันต์  โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์  กอสนาน รอง ผบก.ตม.4  โดย พ.ต.อ.จิรประภาพ  สุทธปรีดา ผกก.ตม.จว.ศรีสะเกษ , พ.ต.ท.นที  ทองสุกแก้ว  รอง ผกก.ตม.จว.ศรีสะเกษ, พ.ต.ท.หญิง ชัญญา พรหมวารี รอง ผกก.ตม.จว.ศรีสะเกษ  แถลงข่าวจับกุมตัว นางทองเหลือง  ชูยาด อายุ 31 ปี ชาวบ้านเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว พบเป็นผู้ต้องหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดย พ.ต.ท.หญิงมณีพร บุญเลี้ยง สว.ตม.จว.ศรีสะเกษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปราม ร่วมกับชุดตรวจบูรณาการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในสถานประกอบกิจการจังหวัดศรีสะเกษ มีเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดศรีสะเกษ ทำการตรวจสอบบุคคลต่างด้าวในพื้นที่บริเวณตลาดริมทางรถไฟ ถนนราชการรถไฟ 3 ต.เมืองใต้ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ ตามนโยบายเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ราชอาณาจักรของผู้บังคับบัญชา

 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตรวจพบ นางทองเหลือง  ชูยาด อายุ 31 ปี ชาวบ้านเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ยืนอยู่บริเวณตลาดริมทางรถไฟฯ ดังกล่าว จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอตรวจสอบหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ปรากฏว่าไม่สามารถนำมาแสดงได้ จากการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้นทราบว่า เป็นชาวบ้านเมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และแจ้งสิทธิ์ตามกฎหมายให้ทราบ พร้อมจับกุมตัวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.จิร กล่าวว่า  การจับกุมครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในการบูรณาการกำลังร่วมกันกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร เพื่อร่วมกันดูแลรักษาความปลอดภัยและเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นที่จะส่งผลต่อความเดือดร้อนและความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่