เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เชิญชวนพี่น้องพสกนิกรคนไทยทุกคน ร่วมกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศพร้อมใจกันจัดขึ้น โดยเริ่มต้นจากจังหวัดชายแดนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร 10 จังหวัดต้นทาง (จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย บึงกาฬ นครพนม อุบลราชธานี สระแก้ว ตราด สงขลา สตูล และจังหวัดกาญจนบุรี) เพื่อนำธงตราสัญลักษณ์ฯ เส้นทางละ 72 คัน รวม 10 เส้นทาง 720 คัน มุ่งสู่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศไปแล้ว 7 วัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ซึ่งที่ผ่านมาทุกจังหวัดได้ดำเนินกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ และส่งต่อธงให้กับจังหวัดถัดไป ตามเส้นทาง ทั้ง 10 สาย เพื่อนำขบวนธงตราสัญลักษณ์ฯ เข้ามาสู่กระทรวงมหาดไทย ภายในเดือนกรกฎาคม 2567 นี้.

“การจัดกิจกรรมขณะนี้ได้ดำเนินมาถึงวันที่ 7 แล้ว ซึ่งเป็นวันศุกร์ วันสุดท้ายของการทำงานก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์” โดยการจัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่นธงตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติฯ ทุกจังหวัด การจัดนิทรรศการ และการฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมไปถึงพิธีเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์ และการทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคม จะยังคงมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัดทั้ง 10 สาย ซึ่งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่อยากจะขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนได้เข้ามาร่วมกิจกรรมกัน เพื่อแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี ร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีอันยิ่งใหญ่แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ศาลากลางจังหวัด หรือ สถานที่ที่แต่ละจังหวัดได้จัดเตรียมพิธีเอาไว้” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวเพิ่มเติม

“สำหรับการเดิน วิ่ง ปั่น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีพี่น้องประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม โดยล่าสุดของวันนี้ (เวลา 16.00 น.) ทุกจังหวัด ทั้ง 10 สาย มีระยะทางการเดิน วิ่ง ปั่น ทั่วประเทศรวมกันแล้วกว่า 3,900 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่ยาวไกล อันสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจอันแน่วแน่ของพี่น้องพสกนิกรคนไทย ที่มีใจมุ่งมั่น ร่วมแรง ร่วมใจ แสดงพลังผ่านกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ข้ามผืนดิน ผ่านท้องน้ำ ข้ามผืนทะเล ท่ามกลางสายหมอกที่ปกคลุม สายฝนที่โปรยปราย และแสงแดดที่สาดส่อง ทำให้ในแต่ละเส้นทางมีอุปสรรคท้าทายผู้เข้าร่วมกิจกรรม แต่พสกนิกรทุกหมู่เหล่าต่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและระยะทางที่ยาวไกล เพื่อมุ่งหน้าส่งต่อผืนธงตราสัญลักษณ์ฯ เครื่องหมายแห่งความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อนำธงตราสัญลักษณ์ฯ มาใช้ในพิธีเชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าว .

นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเส้นทางของการเดิน วิ่ง ปั่น แต่ละสาย ความเคลื่อนไหวล่าสุดในวันนี้จะพบว่า สาย 1 จังหวัดลำพูน : จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองฯ จัดนิทรรศการและฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ และทำกิจกรรมจิตอาสา ณ ศาลากลางจังหวัดลำพูน สาย 2 จังหวัดน่าน : จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองฯ จัดนิทรรศการและฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ ณ ข่วงน้อย อำเภอเมือง จังหวัดน่าน สาย 3 จังหวัดหนองบัวลำภู : จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองฯ จัดนิทรรศการและฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ และทำกิจกรรมจิตอาสา ณ ศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู สาย 4 จังหวัดกาฬสินธุ์ : จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองฯ จัดนิทรรศการและฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ และทำกิจกรรมจิตอาสา ณ ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ สาย 5 จังหวัดยโสธร ส่งมอบให้ จังหวัดศรีสะเกษ : สถานที่ส่งมอบธง บริเวณพิธี อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สาย 6 จังหวัดนครนายก ส่งมอบให้ จังหวัดปทุมธานี : สถานที่ส่งมอบธง มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกรุงเทพ ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี สาย 7 จังหวัดระยอง ส่งมอบให้ จังหวัดชลบุรี : สถานที่ส่งมอบธง องค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สาย 8 จังหวัดปัตตานี ส่งมอบให้ จังหวัดสงขลา : สถานที่ส่งมอบธง ณ จุดเขตแดน รอยต่อระหว่างจังหวัดปัตตานี – สงขลา สาย 9 จังหวัดกระบี่ ส่งมอบให้ จังหวัดพังงา : สถานที่ส่งมอบธง บริเวณพิธี สะพานสารสิน จังหวัดพังงา และสาย 10 จังหวัดนนทบุรี : จะได้นำธงไปจัดตั้งไว้ ณ โรงเรียนราชวินิต นนทบุรี เพื่อจัดเตรียมขบวนธงตราสัญลักษณ์ฯ สำหรับส่งมอบให้แก่จังหวัดต่อไป ซึ่งขณะนี้ ทุกจังหวัดที่จะรับช่วงต่อได้เตรียมความพร้อมในการจัดงานพิธีฯ และพร้อมให้การต้อนรับพี่น้องประชาชนทุกคนที่จะได้เข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวเพิ่มเติม.

“การจัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นความตั้งใจของชาวมหาดไทย และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ตลอดจนพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ร่วมส่งกำลังใจผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมทั้งมาให้กำลังใจตลอดเส้นทาง และที่รับชมผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ปรองดองสมานฉันท์และสร้างสุขภาพพลานามัยที่ดีให้กับพี่น้องประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ ทุกภูมิภาคของประเทศ ได้ร่วมแรงแข็งขัน ร้อยรวมดวงใจเข้าร่วมกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ ที่จะจัดขึ้นในแต่ละจังหวัด เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความสามัคคีของเราทุกคน และแสดงถึงความรักของคนไทยที่มีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปฏิบัติบูชา ลุกขึ้นมา เดิน วิ่ง ปั่น ออกกำลังกาย เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทที่ทรงเป็นต้นแบบของการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ทั้งนี้ สำหรับหน่วยงาน องค์กร หรือ พี่น้องประชาชนที่มีความปรารถนาตั้งใจอยากจะสนับสนุนอาหาร อาหารว่าง หรือ น้ำดื่ม สำหรับการจัดกิจกรรมของแต่ละจังหวัด สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัด หรือ สำนักงานจังหวัด ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารศาลากลางจังหวัด หรือ แจ้งที่ที่ทำการปกครองอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวเชิญชวนในช่วงท้าย