สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยเรื่องราวอุทาหรณ์เตือนใจ!! เมื่อชายชาวจีนวัย 40 ปี ถูกตรวจพบว่าเป็นโรค “มะเร็งผิวหนัง” จากตอนแรกที่เป็นแค่จุดเล็ก ๆ เพียงจุดเดียวที่ปรากฏขึ้นมาบนผิวหนัง จากนั้นก็แพร่กระจายไปทั่ว และมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เคราะห์ยังดีที่เป็นแค่โรคมะเร็งผิวหนังเริ่มแรกเท่านั้น

หลังทราบว่าตัวเองป่วย ชายคนดังกล่าวแทบไม่อยากเชื่อ เพราะเขาดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี จะป่วยได้อย่างไร เมื่อแพทย์ซักประวัติก็พบสาเหตุที่ไม่น่าเชื่อ เนื่องจากชายคนนี้ทำงานยุ่งมาก จึงซักผ้าด้วยการนำผ้าทุกชนิดรวม ๆ ซักไปในคราวเดียวกันเลย โดยไม่มีการแยกประเภท และยังซักเสื้อผ้าด้วยการซื้อผงซักฟอกราคาถูกตามท้องตลาด ซึ่งเป็นสินค้าไม่ทราบที่มา และไม่ได้มาตรฐาน โดยที่เขาไม่คาดคิดว่า สิ่งนี้จะเป็นอันตรายถึงขั้นทำให้เขาเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง

แพทย์เตือนว่า ซักฟอกคุณภาพต่ำอาจมีส่วนผสมทางเคมีที่เป็นอันตราย การสัมผัสกับส่วนผสมเหล่านี้เป็นเวลานาน เพิ่มความเสี่ยงทำให้เป็นโรคผิวหนังได้ วิธีการซักเสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน หากใช้วิธีการไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง หรือป่วยเป็นโรคผิวหนังได้

การซักผ้าที่ไม่ดี ไม่สะอาดพอ อาจทิ้งสารเคมีตกค้างเอาไว้ที่เสื้อผ้า เมื่อสวมใส่บนร่างกาย สารเคมีตกค้างเหล่านั้น ก็จะสัมผัสโดยตรงกับผิวหนัง ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว

ที่มา : soha
ภาพ : taraghb / Pixabay