เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “คนดีศรี สกสค.อย.” ประจำปี 2567 ณ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งร่วมเป็นสักขีพยานในการทำบันทึกข้อตกลงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่าง สหกรณ์ออมทรัพย์ครูพระนครศรีอยุธยา จำกัด กับสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายประพันธ์ ตรีบุบผา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายพีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการ สกสค. นายศุภชัย บุญวัฒน์ ผอ.สำนักงาน สกสค. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายชัยวัฒน์ คลังทรัพย์ ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้เข้ารับรางวัล “คนดี ศรี สกสค.อย.” ประจำปี 2567 ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดและมอบรางวัล “คนดี ศรี สกสค.อย.” ประจำปี 2567 ในวันนี้ จากการรับฟังคำกล่าวรายงานทำให้ทราบว่า การดำเนินงานในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานจัดขึ้นเพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งในและนอกประจำการให้มีขวัญและกำลังใจในการทำงานในวิชาชีพครู อย่างมีความสุข วิชาชีพครูถือเป็นวิชาชีพชั้นสูง ที่มีความสำคัญและเป็นกลไกหลักในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้แก่ประเทศชาติ ผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องใช้องค์ความรู้ในสาขาวิชาเฉพาะและวิชาชีพครูร่วมกับคุณลักษณะความเป็นครูที่สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู จึงจะสามารถสั่งสอน อบรมศิษย์ให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงเป็นผู้ที่มีคุณลักษณะตามที่สังคมต้องการได้

ผมขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับทุกท่านที่มีผลงานดีเด่นและได้รับรางวัล ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งด้านการครองตน ครองคน และครองงาน ส่งผลให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา เกิดพลังในการทำงานที่ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งยังขอขอบคุณผู้บริหาร บุคลากร คณะผู้จัดงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสุขและความสำเร็จทั่วกันและขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” รมช.สุรศักดิ์ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวภายหลังการร่วมเป็นสักขีพยานในการทำบันทึกข้อตกลงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งยังเล็งเห็นว่าดอกเบี้ยสหกรณ์ออมทรัพย์ครูในแต่ละจังหวัดมีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น ศธ. จึงมีการหารือและวางแนวทางว่าในอนาคต ครูและบุคลากรทางการศึกษา จะสามารถเลือกสหกรณ์ออมทรัพย์ตามที่ต้องการได้ โดยจะมีการขอความร่วมมือจากผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในแต่ละจังหวัดซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา ในการให้ความร่วมมือหักเงินเดือนให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูในจังหวัดอื่นๆ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้มีโอกาสเลือกช้อปปิ้งกู้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีอัตราดอกเบี้ยถูกได้ นอกจากนี้ ในกลุ่มของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกษียณอายุราชการ ก็จะมีการเปิดโอกาสให้สามารถไปรีไฟแนนซ์ดอกเบี้ย เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยที่ถูกลงได้อีกด้วย