เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. กระทรวงมหาดไทยจัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศพร้อมใจกันจัดขึ้น โดยเริ่มต้นจากจังหวัดชายแดนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร 10 จังหวัดต้นทาง (จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย บึงกาฬ นครพนม อุบลราชธานี สระแก้ว ตราด สงขลา สตูล และจังหวัดกาญจนบุรี) เพื่อนำธงตราสัญลักษณ์ฯ เส้นทางละ 72 คัน รวม 10 เส้นทาง 720 คัน มุ่งสู่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศไปแล้ว 6 วัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งที่ผ่านมาทุกจังหวัดได้ดำเนินกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ และส่งต่อธงให้กับจังหวัดถัดไป ตามเส้นทาง ทั้ง 10 สาย เพื่อนำขบวนธงตราสัญลักษณ์ฯ เข้ามาสู่กระทรวงมหาดไทย ภายในช่วงเดือนกรกฎาคม


นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า วานนี้ (6 มิ.ย. 67) ตนได้เป็นประธานในพิธีรับมอบธงตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ต่อจาก นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ประชาชนจิตอาสา และประชาชนชาวนนทบุรีเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่าขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน ทุกพื้นที่ ได้ร่วมแรงร่วมใจเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์ฯ ที่จะจัดขึ้นในวันนี้ และกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ ที่จะได้จัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย. 67) โดยสามารถเข้าร่วมได้ในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเดิน วิ่ง ปั่น หรือ ร่วมแจกจ่ายน้ำ หรือ กิจกรรมจิตอาสาอื่น ๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความสามัคคีของเราทุกคน และแสดงถึงความรักของคนไทยที่มีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปฏิบัติบูชา ลุกขึ้นมา เดิน วิ่ง ปั่น ออกกำลังกาย เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทที่ทรงเป็นต้นแบบของการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง


นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่าภายในงานมีการแสดงเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วย ชุดรำถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ชุดรำถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และชุดการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน “ของดีเมืองยโสธร” จากโรงเรียนยโสธรพิทยาคม ชุดการแสดง “รวมใจเป็นหนึ่งเทิดไท้องค์ราชัน” จากชมรมบ้านใหม่ ชุดการแสดง “นำบูชาแม่บายศรี” จากโรงเรียนเทศบาล 3 ชุดการแสดง 3 ส. รำอวยพรพุทธานุภาพ การอ่านเรียงความของนักเรียนจากโรงเรียนยโสธรพิทยาคม การรับชมภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย และชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ จากโรงเรียนยโสธรพิทยาคม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยโสธร โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร วิทยาลัยชุมชน และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดยโสธร 


นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า จังหวัดน่าน ได้รับมอบธงตราสัญลักษณ์ มาเป็นจังหวัดลำดับที่ 3 ในสายที่ 2 ต่อจากจังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา ซึ่งจังหวัดน่านจะนำธงตราสัญลักษณ์มาจัดกิจกรรมโครงการเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดได้มีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปฏิบัติบูชาโดยน้อมนำแนวทางในเรื่องการดูแลสุขภาพพลานามัยด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติฯ เส้นทางละ 72 คัน รวม 10 เส้นทาง 720 คัน ส่งต่อไปยังทุกจังหวัดและเคลื่อนขบวนธงตราสัญลักษณ์จากทุกภูมิภาคเข้ามายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำเข้าขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567


นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ได้รับมอบธงตราสัญลักษณ์ต่อจากจังหวัดปัตตานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดสงขลา ได้นำขบวน เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ เดินทางไปตามเส้นทางที่กำหนด เริ่มจากศาลากลางจังหวัดสงขลา ผ่านเส้นทางในพื้นที่ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ เข้าสู่วงเวียนประติมากรรมคนอ่านหนังสือ อำเภอเมืองสงขลา ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อนำธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ ไปประดับไว้ ณ หอประชุมจังหวัดสงขลา ก่อนที่จะนำธงตราสัญลักษณ์ส่งต่อให้กับจังหวัดพัทลุง เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นจังหวัดถัดไป 


นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ตลอดจนถึงพี่น้องประชาชนในจังหวัดข้างเคียง ที่ได้ร่วมด้วยช่วยกัน จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ได้อย่างสมพระเกียรติ ซี่งแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความสามัคคีของเราทุกคน และแสดงถึงความรักของคนไทยที่มีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการปฏิบัติบูชา ลุกขึ้นมา เดิน วิ่ง ปั่น ออกกำลังกาย เจริญรอยตามเยื้องพระยุคลบาทที่ทรงเป็นต้นแบบของการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ที่ทำการปกครองจังหวัด หรือ สำนักงานจังหวัด ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารศาลากลางจังหวัด หรือ ที่ทำการปกครองอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ หรือ สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง