ศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ที่สนามเวลโลโดรม ภายใน กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 67 พิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต รมช.คมนาคม และ อดีต รมช.คลัง ในฐานะประธานที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์และหารายได้ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นประธาน พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และนายกฤช ภาคากิจ เลขานุการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมในพิธี

โดยรอบชิงชนะเลิศรายการที่น่าสนใจอยู่ที่ อิลิมิเนชั่น รุ่นประชาชนหญิง ปรากฏว่า “ไก่” ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปั่นนำเดี่ยวทิ้งห่างกลุ่ม คว้าแชมป์ไปครองสำเร็จ, ที่ 2 วรณัน นนทะแก้ว ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย, ที่ 3 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่

ผลแชมป์รุ่นอื่นๆ มีดังนี้ อิลิมิเนชั่น รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ที่ 1 วรณัน นนทะแก้ว, อิลิมิเนชั่น รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 เพชรลดา มั่นคง, อิลิมิเนชั่น รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ธนวัฒน์ แสนตา, อิลิมิเนชั่น รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 ธนวัฒน์ แสนตา

อิลิมิเนชั่น รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 ธฤต รอดวิลัย, พอยต์เรซ 10 กม. รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 เพชรลดา มั่นคง ได้ 35 คะแนนน นับเป็นแชมป์รายการที่ 2 ของเจ้าตัวในสนามนี้, สแครช 20 รอบ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทย, สแครช 10 รอบ รุ่นยุวชนหญิง ที่ 1 ณัฐธยาน์ ภู่เกตุ ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 นี้ มีบรรยากาศที่คึกคักดี เพราะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยยกระดับและมาตรฐานการแข่งขันจักรยานของไทยให้มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น เร็ว ๆ นี้ ก็จะมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งมีนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมถึง 5 คน เป็นบทพิสูจน์ว่ากีฬาจักรยานของไทยมีมาตรฐานที่ดีขึ้นตามลำดับ ขอให้กำลังใจ พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ทำให้วงการกีฬาจักรยานของไทยมีความเข้มแข็งมั่นคง และผลักดันนักกีฬาไทยให้ก้าวไปสู่ระดับโลก

นายกฤช ภาคากิจ เลขานุการ เปิดเผยว่า ในฐานะที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาต่าง ๆ จำนวน 4 สมาคม ตามโครงการ 1 กีฬา 1 รับวิสาหกิจของรัฐบาล โดยมีสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นสมาคมหลักที่ทางบริษัทให้การสนับสนุน ซึ่ง AOT มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมให้การสนับสนุนในครั้งนี้ และยิ่งทราบว่าปีนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำผลงานได้ดี ทาง AOT ก็มีความภาคภูมิใจมาก ที่สำคัญเป็นการประชาสัมพันธ์องค์กรได้เป็นอย่างดี ว่าเราได้ให้การสนับสนุนกีฬาของชาติ และช่วยพัฒนากีฬาจักรยานให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

พล.อ.เดชา เหมกระศรี กล่าวว่า การแข่งขันสนามแรกนี้สโมสรสมาชิกให้ความสนใจส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักกีฬาประเภทลู่ที่ผลงานโดดเด่นและทำสถิติดีเพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ดังนั้นนักกีฬาก็ต้องทำผลงานให้ดีตั้งแต่สนามที่ 1 ไปจนถึงสนามที่ 5 หากนักกีฬาดาวรุ่งทำผลงานได้ดีกว่านักกีฬารุ่นเก่า ๆ ก็มีโอกาสก้าวขึ้นไปทดแทนรุ่นพี่ จะเห็นได้ว่าหากสมาคมฯ ไม่จัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยเราจะไม่ได้นักกีฬารุ่นใหม่ ๆ ขึ้นมา ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย. ที่ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย ก็จะได้นักกีฬาที่เป็นแชมป์ประเทศไทยในแต่ละรุ่น