เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจวันแรกในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยวเขตภาคเหนือ “เมืองล้านนาน่าเที่ยว” ที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง ระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย.นี้ ว่า เมื่อเวลา 13.15 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ประกอบด้วย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รมช.คลัง, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมคณะ เดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ มายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 

จากนั้นเวลา 14.50 น. นายกฯ เดินทางด้วยรถตู้โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร พร้อมคณะเดินทางมายังอุทยานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP CMU) เพื่อหารือศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายความร่วมมือของศูนย์ Startup ร่วมกับบริษัท Apple  ที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อพัฒนากลุ่ม Startup เนื่องจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้มีการหารือกับ Tim Cook ผู้บริหารของ Apple มาช่วยพัฒนาบุคลากร และ Startup ของไทย ซึ่งหลังจากหารือกันจึงเห็นว่า science  park ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความสามารถนำคนที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีและธุรกิจมาเจอกันและช่วย incubate จนเกิดเป็นธุรกิจใหม่ใหม่ขึ้นมาได้ จึงเสนอให้ Tim Cook ใช้ science  park  เป็นที่ตั้งของ Apple  Developer Academy  ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นแหล่งที่ 3 ของเอเชียและเป็นแหล่งที่ 4 ของโลก

โดยนายกฯ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับทางผู้บริหารของ Apple บอกว่าจริงๆ แล้ว ประเทศไทยมีนักพัฒนา (developer) เก่งๆ อยู่แล้วกว่า 300,000 คน ถ้าสามารถพัฒนา skill ทั้งด้าน digital และด้าน business ให้กับคนกลุ่มนี้ได้ เราจะเห็น innovation และ Startup เกิดขึ้นอีกมากมาย ซึ่งทาง Apple พร้อมเปิดรับ Startup ทุกคนไม่ใช่เฉพาะจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เท่านั้น  และมหาวิทยาลัยอื่นที่มีความพร้อมอย่างเต็มที่ทุกด้านรองรับการอบรมระยะเวลา 9-12 เดือน  และวันที่ทาง Apple มาตรวจอยากให้รัฐบาลช่วยอะไร เพราะอยากให้ตั้ง Apple Developer  Academy  เกิดขึ้นในไทยได้ภายในหนึ่งปีนับจากนี้  ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับความพร้อมของเรา ดังนั้น หากต้องการให้รัฐบาลช่วยอะไรขอให้บอกได้เลย เมื่อเขามาแล้วก็อยากให้ปิดดีลได้ในครั้งเดียวทันที

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมการพรีเซนต์ผลงานของตัวแทน Startup  โดยนายกฯ ได้แนะนำ ว่า ในการพรีเซนต์งาน ขอให้มีความชัดเจน บอกไปเลยว่าขายอะไร เหนือคู่แข่งอย่างไร ต้องให้ความมั่นใจกับคนที่จะให้เงินว่าเมื่อให้เงินไปแล้วจะได้อะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ ของนายกฯ โดยวันที่ 8 มิ.ย. เวลา 10.30 น. จะเดินทางไปเปิดกิจกรรม “ททท. เปิดเมืองน่าเที่ยว 5 Must Do in Thailand” ที่ตลาดจริงใจมาร์เก็ต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 มิถุนายนนี้  โดย ททท. ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ของรัฐบาล ในการที่จะมุ่งผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมายการเป็น Tourism Hub ที่สำคัญของโลก โดย 1 ใน 5 กลยุทธ์ที่สำคัญในการจุดพลังการท่องเที่ยวไทย ได้แก่ เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว โดยจะเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวจากเมืองหลักสู่เมืองรอง นำเสนอศักยภาพและความพร้อมของสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวเพื่อเปลี่ยนเมืองรองสู่เมืองน่าเที่ยว

พร้อมกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ด้วยแนวคิด 365 วัน มหัศจรรย์เมืองน่าเที่ยว สร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวไปสู่ภูมิภาคต่างๆ พร้อมทั้งกระจายรายได้สู่เมืองน่าเที่ยวและชุมชนท้องถิ่น ทั้งนี้ กิจกรรม “เปิดเมืองน่าเที่ยว 5 Must Do in Thailand” ที่ตลาดจริงใจมาร์เก็ต ผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวใน 55 เมืองน่าเที่ยวของ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย ผ่านแนวคิด 5 Must Do in Thailand.