สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ว่ากระทรวงการสื่อสารและข้อมูลของอินโดนีเซียเตือนว่า แพลตฟอร์มเอ็กซ์อาจถูกบล็อกในประเทศ หลังมีการออกนโยบายอนุญาตให้ผู้ใช้เผยแพร่เนื้อหาลามกอนาจาร ซึ่งมาตรการดังกล่าวขัดกับกฎหมายของอินโดนีเซีย ที่ห้ามเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย

“เรามีกลไกในการปิดกั้นสื่อลามกในโลกดิจิทัลอยู่แล้ว เช่น การกรองคำที่เกี่ยวข้องกับสื่อลามก” นายอุสมาน กันซอง ผู้อำนวยการทั่วไปด้านข้อมูลและการสื่อสารสาธารณะ กล่าวอ้างอิงตามกฎหมายสื่อลามกและกฎหมายข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และธุรกรรม (ไอทีอี)

กันซองย้ำว่า กระทรวงไม่ลังเลที่จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อโซเชียลมีเดียที่ละเมิดกฎระเบียบของอินโดนีเซีย “กระทรวงสามารถดำเนินการได้หลายอย่าง ตั้งแต่การตักเตือนและการลบเนื้อหา ไปจนถึงการบล็อกการเข้าถึงเอ็กซ์” เขากล่าวเสริม

ทั้งนี้ เอ็กซ์เปลี่ยนแปลงนโยบายเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา อนุญาตให้มีการเผยแพร่เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ที่ผ่านการยินยอม ตราบใดที่มีการกำกับประเภทของเนื้อหาอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นนโยบายอย่างเป็นทางการของแพลตฟอร์มนี้ ตั้งแต่ก่อนที่มหาเศรษฐี อีลอน มักส์ จะเข้าซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์” เมื่อปี 2565 และเปลี่ยนชื่อเป็น “เอ็กซ์” เกี่ยวกับประกาศครั้งนี้ บริษัทระบุว่า ผู้ใช้จะสามารถ “สร้าง, เผยแพร่ และเสพเนื้อหาทางเพศได้ ตราบใดที่เป็นเนื้อหาที่ถูกผลิตและเผยแพร่โดยสมัครใจ” และชี้แจงเพิ่มเติมว่า การแสดงออกทางเพศ “เป็นรูปแบบการแสดงออกทางศิลปะที่ถูกต้องตามกฎหมาย”

นโยบายฉบับใหม่ซึ่งแก้ไขแล้วกำหนดให้การเข้าถึงเนื้อหากราฟิกถูกจำกัดสำหรับผู้ใช้ที่เป็นเด็ก และผู้ใหญ่ที่เลือกปิดกั้นเนื้อหาดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ใช้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่เนื้อหา “ที่ส่งเสริมการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ, การไม่ยินยอม, การถูกทำให้เป็นวัตถุทางเพศ, การล่วงละเมิดทางเพศ หรือการล่วงละเมิดผู้เยาว์ และพฤติกรรมที่หยาบโลน”.

เครดิตภาพ : AFP