เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายรัชสิต จงจรัสพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือถึง ผศ.น.สพ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มูลนิธิพิทักษ์คชสาร วัดเวฬุวัน โดย หลวงปู่สาคร ธัมมาวุโธ ประชาชนชุมชน ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อวางแผนทำการรักษาช้างแม่พังสร้อยทอง ที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณปากฟันล่างข้างซ้าย ทนเจ็บมาประมาณหนึ่งเดือนกว่าที่ผ่านมา ไม่สามารถให้นมลูกช้างเพศผู้ของตัวเองได้

เนื่องด้วยอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้พบช้างป่าเพศเมียป่วย มีลักษณะบวมบริเวณแก้มซ้าย ผอม ยืนน้ำลายไหล กินอาหารลำบาก บริเวณแปลงปลูกป่าองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ บ้านไร่ป้า ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยได้ประสานส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการสุขภาพและคลินิกสัตว์ป่าเข้าดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ ประเมินอาการ และทำการรักษา พบว่าช้างป่ามีอาการบวมของแก้มลดลง มีลักษณะนิ่มขึ้น ย้อยตัวลงบริเวณใกล้คาง ไม่มีของเหลวเช่น หนอง หรือน้ำลายไหลออกจากปาก มีความร่าเริง สนใจสิ่งแวดล้อม กินอาหารจำพวกใบไม้ ใบไผ่ ใบกล้วย ต้นหญ้า และลูกส้าน จากการรักษาโดยการฉีดยา พบว่าทำให้การอักเสบ บวม ลดลงเล็กน้อย แต่ไม่สามารถทำให้แก้มยุบลงจนเป็นปกติได้ จึงขอความอนุเคราะห์ทีมสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการบวมดังกล่าว และเพื่อวางแนวทางในการรักษาช้างป่าในวันที่ 8-9 มิ.ย. 67

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากมูลนิธิพิทักษ์คชสาร กล่าวว่า ช้างแม่พังสร้อยทอง ช้างเพศเมีย อายุประมาณ 15 ปี ตั้งแต่เกิด ช้างแม่พังสร้อยทอง ชอบหาเถาวัลย์เพื่อมาคล้องลำคอตัวเอง ทำให้ชาวบ้านได้ตั้งชื่อว่า ช้างแม่พังสร้อยทอง เมื่อสองปีที่ผ่านมา ได้ให้กำเนิดลูกช้างเพศผู้ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ ช้างแม่พังสร้อยทองใช้ชีวิตทั่วไปแบบช้างตัวอื่น หลังจากช้างแม่พังสร้อยทอง มีอาการปวดฟันล่างข้างซ้าย ประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถให้นมลูกได้ และมีอาการหงุดหงิดบ่อยครั้ง ชอบออกนอกฝูงช้าง เข้ามาในชุมชนหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านเกิดเกรงกลัวจะมาทำร้ายชาวบ้าน จึงได้หาแนวทางให้คนกับช้างอยู่ร่วมกัน.