เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 7 มิ.ย. พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.วราวุธ เจริญชนม์ รอง ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.อภิชนัน วัฒนวรางกูร ผกก.สส.กก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.สราวุธ นุชนารถ ผกก.สภ.บ้านค่าย สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน บก.สส.2 ชุดปฏิบัติการพิเศษบูรพา 491 ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดระยอง และชุดสืบสวน สภ.บ้านค่าย กว่า 100 นาย นำหมายค้นศาลจังหวัดระยอง เข้าตรวจค้นที่พักอาศัยและโกดังสินค้า ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ นายโอภาส บุญจันทร์ อายุ 66 ปี ผู้ต้องหาคดีครอบครองวัตถุอันตราย และปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งขณะนี้ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ หลังถูกจับกุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหน่วยงานตรวจพบความเชื่อมโยง ว่า นายโอภาส เป็นผู้บริหาร บริษัท วินโพรเสส จำกัด และ บริษัท เอกอุทัย จำกัด ผู้ลักลอบทิ้งสารเคมี ทำลายระบบนิเวศในหลายพื้นที่ ล่าสุดขณะนี้เจ้าตัวยังตกเป็นจำเลยสังคม ในคดีวางเพลิงโกดังเก็บกากสารพิษทั้งในพื้นที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง และในพื้นที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานตรวจพบหลักฐานสำคัญอันทำให้เชื่อว่าเป็นการวางระเบิดได้ภายในที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันออกไป 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 เข้าตรวจค้นในบ้านเลขที่ 171/2 หมู่ 5 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งแนวทางการสืบสวนทราบว่า นายโอภาส เคยมาอาศัยหลับนอน ชุดที่ 2 เข้าตรวจค้นในบ้านพักเลขที่ 8/60 ถนนราษฎร์อุทิศ ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งผู้ครอบครองเป็นชื่อบุตรชายที่เกิดกับอดีตภรรยาของ นายโอภาส และ ชุดที่ 3 ดำเนินการเข้าตรวจค้น หจก.เจ.แอล.พี.ค้าไม้ เลขที่ 99/1 หมู่ 5 ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง หลังชุดสืบสวนพบข้อมูลว่า เป็นโกดังของเพื่อนสนิทของ นายโอภาส ที่คาดว่าจะมีหลักฐานสำคัญซุกซ่อนอยู่

ผลการปฏิบัติในจุดแรกพบ นางวันเพ็ญ บุญจันทร์ อดีตภรรยาที่เลิกรากันไปแล้ว พักอาศัยอยู่กับลูกสะใภ้และหลานสาวที่บ้านพัก โดย นางวันเพ็ญ และลูกสะใภ้ ต่างให้การตรงกันว่า นายโอภาส ไม่ได้แวะเวียนเข้ามานานแล้ว หนำซ้ำ นางวันเพ็ญ ยังให้ข้อมูลอีกว่า หลังจากแยกทางกันไป นายโอภาส ได้ไปมีภรรยาใหม่อีก 2-3 คน ส่วนจุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ไม่พบตัวบุตรชายแต่อย่างใด จากการสอบถาม นางวันเพ็ญ อ้างว่า บุตรชายไปทำงานที่อื่น ด้านจุดที่ 3 ไม่พบหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติม แต่ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.2 สามารถตรวจยึดหลักฐานสำคัญเป็นร่องรอยของตราประทับบนกระดาษ เอ 4 ซึ่งคาดว่า ปั๊มประทับจากตรายางปลอมตราสัญลักษณ์หลายหน่วยงาน ที่ นายโอภาส จัดทำขึ้นถูกเก็บไว้ในบ้านพักแห่งหนึ่งพื้นที่ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้นจึงเชิญตัวนางวันเพ็ญ อดีตภรรยานายโอภาส ไปให้ปากคำที่ สภ.เมืองระยอง เพื่อตรวจสอบเอกสารการครอบครองที่พักอาศัยและทรัพย์สินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ รถยนต์ 3 คัน ที่จอดอยู่ในบ้าน โฉนดที่ดิน 4 แปลง ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.สุโขทัย และ จ.นครศรีธรรมราช ว่าครอบครองอย่างถูกต้องหรือไม่ ก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป