สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ว่าคณะผู้บริหารฮ่องกงกำลังพยายามหาหนทาง แบนการสูบบุหรี่ไฟฟ้า และการใช้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ทางเลือกอื่น ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผน 10 ประการ มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอัตราการสูบบุหรี่ของเมืองให้เหลือร้อยละ 7.8 ในปี 2568 จากร้อยละ 9.1 เมื่อปี 2566

นายโล ชุง-เมา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า “เราจะบังคับใช้มาตรการแบนผลิตภัณฑ์บุหรี่ทางเลือกโดยสิ้นเชิง” โดยให้ข้อมูลว่า “ฉันทามติส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าฮ่องกงควรเป็นเขตปลอดบุหรี่” โดยมาตรการในอนาคตอาจรวมไปถึง การห้ามสูบบุหรี่ขณะรอคิว, ขยายพื้นที่ห้ามสูบ และปรับโทษเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า เป็น 3,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 13,966 บาท) และรัฐบาลยังคงทบทวนภาษียาสูบต่อไป

การประกาศดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทสมัวร์ อินเตอร์เนชันแนล โฮลดิงส์ ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าชื่อดัง ลดลงร้อยละ 2 ขณะที่หุ้นไชนา โทแบคโค อินเตอร์เนชันแนล ฮ่องกง ร่วงลงเกือบร้อยละ 1

การใช้บุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในฮ่องกง แม้ภาครัฐออกมาตรการห้ามขายผลิตภัณฑ์บุหรี่ทางเลือก เมื่อปี 2565 แต่การใช้ในกรณีส่วนตัวยังได้รับการอนุญาต อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้จะถูกปรับเปลี่ยนในร่างกฎหมายใหม่

นายเอ็ดดี ลี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้ใดที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า หรือผลิตภัณฑ์ทางเลือก จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้หมดก่อนที่จะมีการสั่งห้ามอย่างเป็นทางการ “ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องดำเนินการ ห้ามครอบครองผลิตภัณฑ์บุหรี่ทางเลือก รวมไปถึงการใช้ในกรณีส่วนตัวด้วย” โดยคณะผู้บริหารวางแผน ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภานิติบัญญัติก่อนสิ้นปีนี้ เพื่อให้ได้รับการอนุมัติในปี 2568.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES