สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าแฟนบอล 3 ราย (ชาย 2 หญิง 1) ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-31 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเนื่องจากดูหมิ่นเพลงชาติ ก่อนเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกที่ฮ่องกง แพ้ อิหร่าน 2-4 ที่สนามกีฬาฮ่องกง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้แฟนฟุตบอลในฮ่องกง เคยโห่เพลงชาติเพื่อแสดงความไม่พอใจทางการเมือง แต่ในปี 2020 รัฐบาลได้สั่งห้ามการกระทำดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามในวงกว้าง หลังการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่

ผู้ถูกจับกุม 3 คน หันหลังให้สนามและไม่ยืนขึ้นในขณะที่เปิดเพลงชาติจีน โดยตำรวจเน้นย้ำว่า ใครก็ตามที่จงใจดูหมิ่นเพลงชาติไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม ถือเป็นอาชญากรรม และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด อาจโดนโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี และปรับ 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (230,000 บาท)

ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน แต่แข่งขันในชื่อของตนเองในกีฬานานาชาติหลายประเภท รวมถึงฟุตบอล ในช่วงความวุ่นวายทางการเมืองปี 2010 เพลงชาติจีนมักถูกกลบด้วยเสียงโห่ก่อนการแข่งขันที่ฮ่องกง สร้างความเดือดดาลให้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและแผ่นดินใหญ่ หลังจากนั้น ปักกิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ครอบคลุมฮ่องกงในปี 2020 รวมถึงผ่านกฎหมายท้องถิ่นที่กำหนดให้การดูหมิ่นเพลงชาติ ถือเป็นความผิดทางอาญา