สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสจะมอบความสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน เป็นเครื่องบินขับไล่ มิราจ-2000 ของบริษัทดาโซ ราฟาล หนึ่งในผู้ผลิตอาวุธและอากาศยานรายใหญ่ของฝรั่งเศส และฝรั่งเศสจะฝึกในการใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวให้แก่ทหารยูเครนด้วย


อย่างไรก็ตาม มาครงไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าจะส่งเครื่องบินรุ่นดังกล่าวให้แก่ยูเครนกี่ลำ แต่ยืนยันว่า “จะมีการส่งมอบภายในสิ้นปีนี้” ด้านกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส และบริษัทดาโซ ราฟาล ปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ


ขณะเดียวกัน ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวถึง “ความท้าทาย” ในการฝึกฝนทางยุทธวิธีให้แก่ทหารยูเครน โดยฝรั่งเศสจะช่วยฝึกฝนทหารยูเครน 4,500 นาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ทหารเหล่านั้นจะสามารถป้องกันตนเองได้ เมื่อต้องเข้าสู่สมรภูมิจริง


ทั้งนี้ การที่มาครงยังคงยืนยันจุดยืน ส่งทหารเข้ายูเครน ในรูปแบบของ “ที่ปรึกษาทางทหาร” สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้แก่รัสเซีย ซึ่งเตือนเป็นระยะว่า ทหารต่างชาติแม้อ้างเป็นที่ปรึกษาทางทหาร “ไม่ถือว่ามีข้อยกเว้น” จากสงคราม และ “ถือเป็นเป้าหมายโดยชอบธรรม”.

เครดิตภาพ : AFP