นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย (ผู้ขาย) 430 ราย ร่วมงานเปิดงาน Thailand Travel Mart Plus 2024 (TTM+ 2024) ในวันที่ 5-7 มิ.ย. 2567 ณ โรงแรม เจดับบลิว แมริออท เขาหลัก รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.พังงา มีนายเสริมศักดิ์​ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา โดยการจัดงานเทรดท่องเที่ยวในพื้นที่เขาหลัก จ.พังงา เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและชายหาดที่สวยงาม

โดยครั้งนี้ผู้ร่วมงานจำนวน 1,000 คน แยกเป็น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ (ผู้ซื้อ) จำนวน 425 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีจำนวน 374 ราย หรือคิดเป็น 13.64% โดยมีผู้ร่วมงานครั้งแรกคิดเป็น 44.5% ของสัดส่วนผู้ร่วมงานทั้งหมด คาดว่าจะเกิดการเจรจานัดหมายทางธุรกิจมากกว่า 15,000 นัดหมาย และสร้างรายได้สะพัด 3,000 ล้านบาท 

โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยว (ผู้ซื้อ) เข้าร่วมจำนวน 425 ราย โดยตลาดจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ เข้าร่วมมากสุด ส่วนตลาดยุโรป จำนวน 107 ราย อาเซียน เอเชียใต้และแปซิฟิกใต้ จำนวน 89 ราย อเมริกา แอฟริกาและตะวันออกกลาง จำนวน 48 ราย ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศ จำนวน 52 ราย มาจากภูมิภาคยุโรป จำนวน 107 ราย เอเชียตะวันออก จำนวน 129 ราย อาเซียน เอเชียใต้และแปซิฟิกใต้ จำนวน 89 ราย

ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชาวไทย (ผู้ขาย) จำนวน 430 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1 ราย แยกเป็น ผู้ประกอบการภาคใต้ จำนวน 247 ราย ภาคกลาง จำนวน 119 ราย ภาคตะวันออก จำนวน 41 ราย ภาคเหนือ จำนวน 18 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 5 ราย

สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ จำนวน 115 ราย แยกเป็นสื่อต่างประเทศ 71 ราย สื่อต่างประเทศในประเทศไทย 12 ราย และสื่อมวลชนไทย จำนวน 32 ราย ทั้งนี้ ตลาดเอเชียตะวันออก จำนวน 129 ราย อาเซียน เอเชียใต้และแปซิฟิกใต้ จำนวน 89 ราย รวม 218 ราย ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 60% ของผู้ร่วมงานทั้งหมด

“มั่นใจว่าจำนวนรายได้จากการท่องเที่ยวรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำได้ถึง 3 ล้านล้านบาทแน่ แต่จะให้ถึง 3.5 ล้านล้านบาท ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี หากจะทำให้ถึงเป้า นายกฯ จะต้องได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาล เพื่อจัดงานอีเวนต์ และทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตร เพราะปัจจุบัน ททท. สามารถจัดโปรโมชั่นได้มากสุดแค่ 1-2 เดือนเท่านั้น หากได้งบประมาณมาสนับสนุนก็จะทำให้สามารถจัดโปรโมชั่นทั้งปีได้ โดยในจำนวนเป้าหมายรายได้ 3.5 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนรายได้จากตลาดเอเชีย จำนวน 9.8 แสนล้านบาท แต่ในรายได้ 3 ล้านล้านบาท สัดส่วนจากตลาดเอเชียจะอยู่ที่ 8.4 แสนล้านบาท” นายฉัททันต์ กล่าว

นางพัฒน์สี เพิ่มวงศ์เสนีย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า ทั้งนี้เป้ารายได้ไม่ถึงตามนโยบายของรัฐ เนื่องจากข้อจำกัดจากสายการบินที่ยังไม่ฟื้นกลับมาเต็มที่ โดยเฉพาะอินเดีย ที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ และเมืองหลายเมืองในอินเดีย พยายามออกมาตรการส่งเสริมการจัดงานแต่งในประเทศ ทำให้รายได้จากนักท่องเที่ยวอินเดียน้อยกว่าช่วงที่ผ่านมา ที่มีการเข้ามาจัดงานแต่งในไทยจำนวนมาก และจองโรงแรมจัดงานนานถึง 5-6 วัน รวมถึงเที่ยวบินจากจีนที่ฟื้นกลับมายังไม่ถึง 100% เมื่อเทียบกับช่วงโควิด ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลเขาด้วย นอกจากนั้นหลายประเทศอาศัยการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงทำให้นักท่องเที่ยวเลือกไปประเทศอื่นๆ แชร์กับตลาดไทย