หลังจากที่นักร้องสาว “ฮัลซีย์” ออกมายอมรับในโพสต์จากอินสตาแกรมของเธอเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า เธอป่วยเป็นโรคลูปัสและโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ก็ได้ทำให้แฟนคลับและประชาชนทั่วไปเริ่มตื่นตัวต่อโรคร้ายนี้

ตามข้อมูลของทางการอังกฤษระบุว่า ในแต่ละปี ประเทศอังกฤษจะพบผู้ป่วยใหม่ของโรคลูคีเมียหรือโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวมากกว่า 9,900 คน แต่ก็ยังน้อยกว่าจำนวนผู้ป่วยใหม่ในแต่ละปีของสหรัฐที่พุ่งสูงถึง 62,700 คน

ด้วยเหตุนี้ การสังเกตุตัวเองและสังเกตอาการป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจเป็นสัญญาณเตือนเรามีแนวโน้มที่จะป่วยเป็นโรคลูคีเมียได้ จึงนับว่าสำคัญอยู่ไม่น้อย

ทาง Blood Cancer UK ซึ่งเป็นชุมชนที่ให้ข้อมูล ความช่วยเหลือและระดมทุนเพื่อการรักษาโรคลูคีเมีย ได้เผยแพร่อาการที่ควรสังเกตไว้ สำหรับผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะป่วยเป็นโรคนี้ กล่าวคือ

* มึนงงหรือเวียนหัวบ่อย มีอาการเหนื่อยง่าย หน้าซีด วิงเวียนจะเป็นลมอยู่เป็นประจำโดยที่ไม่ได้มีสาเหตุอื่นหรือป่วยเป็นโรคอื่น

* ป่วยเป็นโรคติดเชื้อบ่อย เช่น หวัด ไอ เจ็บคอ ซึ่งแสดงว่าระบบภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง

* ปวดหัวบ่อย

* เกิดรอยช้ำหรือรอยจ้ำตามร่างกายได้ง่าย

* มีเลือดออกแบบผิดปกติ เช่น เลือดกำเดาไหลบ่อย, เลือดออกตามเหงือกเวลาแปรงฟัน, ประจำเดือนมามากผิดปกติสำหรับผู้หญิง

* รู้สึกว่าร่างกายร้อน มีไข้ เหงื่อออกตอนกลางคืนบ่อยครั้ง

* ต่อมน้ำเหลืองโตและทำให้รู้สึกเจ็บในจุดต่าง ๆ เช่น รักแร้, คอ, ขาหนีบ

* ปวดตามข้อต่อ ปวดกระดูก เนื่องจากเซลล์ของโรคมะเร็งเลือดขาวจะก่อตัวอยู่ในไขกระดูก อาการปวดนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่แตกต่างกันในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังต้องสังเกตุอาการปวดที่บริเวณต่ำกว่าชายโครงและที่ร่างกายซีกซ้าย ซึ่งเป็นตำแหน่งของตับและม้าม

เมื่อมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งโดยไม่มีสาเหตุ ควรรีบปรึกษาแพทย์และตรวจเช็คร่างกายแต่เนิ่น ๆ เพราะผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวนี้โอกาสที่จะรักษาให้หายได้ ถ้าหากตรวจพบแต่เนิ่น ๆ 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES