เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า เมื่อเวลา 16.02 น. วันที่ 6 มิ.ย. 67 ได้เกิดเหตุเรือเพลาใบจักรยาว (รับนักท่องเที่ยว) ชนกับเรือโดยสารข้ามฟากของกองทัพเรือ (ทร.) ในลำน้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเรือท่าเตียน ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยผู้โดยสารเรือเพลาใบจักรยาวเป็นชาวจีน ชาย 1 คน หญิง 3 คน ทุกคนสวมใส่เสื้อชูชีพ ได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งท่าเทียบเรือท่าเตียนอย่างปลอดภัย มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย และนำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง จท.ได้ประสานเจ้าของเรือให้ความช่วยเหลือ และดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติทันที

นายกริชเพชร กล่าวต่อว่า จท. จะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงนายท้ายเรือว่าอุบัติเหตุเกิดจากสาเหตุใด สำหรับเรือโดยสารเพลาใบจักรยาว (เรือหางยาว) มีชื่อว่า “ร จิตนาการ 8” หมายเลขทะเบียน 1711-01155 หมดอายุ 8 ก.พ. 68 มีนายเตชสิท จักรินสุขเจริญ ประกาศนียบัตรนายท้ายเรือกลลำน้ำ ชั้น 2 หมดอายุ 19 มี.ค. 71 บรรทุกผู้โดยสารชาวจีน ชนกับเรือกองทัพเรือ ชื่อ “ขส.ทร.1101” ประเภทเรือข้ามฟาก เส้นทางกองทัพเรือ (วังเดิม)-ราชนาวีสโมสร มีนายทหารโดยสารมา 2 นาย ได้รับความเสียหาย โดยตัวเรือเพลาใบจักรยาวเกยขึ้นตัวบนเรือของกองทัพเรือ

“ภายหลังเกิดเหตุ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ได้กำชับให้ จท. ดูแลช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในครั้งนี้อย่างเต็มที่ รวมถึงสั่งดูแลเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ใช้บริการในท่าเรือต่างๆ ตลอดจนตรวจสอบความปลอดภัยของเรือ ท่าเรือ และอุปกรณ์ช่วยชีวิต อย่างเข้มงวดต่อเนื่อง เพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการยกระดับการป้องกันเหตุอันตรายต่างๆ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวด้วย” อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าว

ด้านนางมนพร กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) ประสานไปยังเจ้าของเรือ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกำชับว่าหากพบว่า นายท้ายเรือมีการกระทำความผิด หรือมีความประมาทในการให้บริการ จะพิจารณาถึงการพักใช้ใบอนุญาตต่อไป นอกจากนี้ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดด้านความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยต่อผู้ที่มาใช้บริการเรือโดยสารในทุกท่าเรือ