ความเคลื่อนไหวทีมมวยไทยทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟมา ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-9 มิ.ย. 67 ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 67 ตามเวลาท้องถิ่น สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ได้จัดการอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เลเวล 1 ที่สนามแข่งขัน โดยมีนักกีฬาและผู้ฝึกสอนต่างชาติ เข้าอบรมกว่า 80 คน เพื่อให้ความรู้และทำความเข้าใจเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เป้าหมายคือต้องการให้ทุกชาติเข้าใจกีฬามวยไทยต้องมีเอกลักษณ์อย่างไรบ้าง ซึ่ง IFMA ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เพียงองค์กรเดียว เป็นผู้รับผิดชอบ

โดยมี ผศ.ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์, ดร.เช้า วาทโยธา และ “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม 3 ครูมวยไทยนานาชาติชื่อดัง เป็นวิทยากรในการสอนทักษะการออกอาวุธหมัด เท้า เข่า ศอก และการป้องกัน ตามแบบฉบับประเทศแม่ของกีฬามวยไทย เพื่อกำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM)

หลังการอบรม ดร.เช้า วาทโยธา เปิดเผยว่า ปัจจุบันกีฬามวยไทยแพร่กระจายไปทั่วโลกกว่า 200 ประเทศ มวยไทยเป็นศาสตร์ และศิลป์ของประเทศไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย ชาวต่างชาติตั้งใจเรียนมวยไทยเพื่อป้องกันตัว และออกกำลังกาย เวลานี้มวยไทยมี 5 สาย คือ มวยท่าเสา จ.อุตรดิตถ์, มวยโคราช จ.นครราชสีมา, มวยไชยา จ.สุราษฎร์ธานี, มวยลพบุรี จ.ลพบุรี และมวยสายกลาง กรมพลศึกษา ข้อแตกต่างของแต่ละสายคือ ชื่อไม้มวยจะเหมือนกันแต่ลักษณะการออกอาวุธจะแตกต่างกัน สำหรับ OSM เกิดขึ้นเนื่องจากตอนหลังครูมวยไทยไปสอนต่างประเทศแล้วรูปแบบไม่ตรงกัน IFMA จึงต้องการทำเป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงให้บรรดาครูมวยไทยชั้นนำของเมืองไทยร่วมกันทำ OSM ได้ร่วมกับหลักสูตรมวยไทย 9 ขั้นของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์ จาก ม.การกีฬาแห่งชาติ แต่จนถึงปัจจุบันเรายังคงต้องปรับปรุงเนื้อหา เพราะ IFMA อยากให้ทำมวยไทย 15 ขั้น สำหรับขั้น 1-9 เป็นของนักกีฬาทั่วไป ส่วนขั้นที่ 10-15 เป็นของครูมวย

ผศ.ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์ กล่าวว่า มวยไทยกำลังเดินทางมาถูกที่ถูกทางเพราะเราเริ่มจากอนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา และต่อยอด การทำ OSM มวยไทยจะตอบโจทย์ มวยไทยเรามีเนื้อหามากมายทั้งทฤษฎี การไหว้ครู การเคลื่อนไหว การใช้หมัด เท้า เข่า ศอก การป้องกัน และโต้ตอบ นักกีฬาที่ผ่านการฝึก OSM ในขั้น 1-9 ถึงจะได้สิทธิเป็นนักกีฬาของ IFMA ได้ เช่นเดียวกันครูมวยก็ต้องผ่านขั้น 9-15 ตอนนี้ทุกคนอยากจะชกมวยอย่างเดียว แต่ถ้าเราวางมาตรฐานไว้ นักกีฬาก็จะมากขึ้น และแพร่หลายมากขึ้น

“ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม กล่าวว่า ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีความนิยมไปทั่วโลก ตอนนี้ต่างชาติหลายๆ ประเทศเริ่มฝึกมวยไทยกันแต่ว่ามีพื้นฐานการต่อสู้ที่แตกต่างกัน บางคนมาจากคาราเต้ บางคนมาจากเทควันโด แม้แต่ครูมวยคนไทยด้วยกันเองยังสอนไปคนละอย่าง ทำให้เวลาที่เรานำตำราไปเผยแพร่ เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาดได้ เป็นเรื่องดีที่ควรจะมีหลักสูตร OSM เพื่อการสอนที่เป็นมาตรฐานเดียวกันเหมือนกับนาฏศิลป์ ไม่ว่าครูจะมาจากสถาบันไหนก็จะมีท่ารำ และสอนท่ารำนั้นเหมือนกัน ซึ่งมวยไทยถ้าเรามีหลักสูตรเดียวกัน ก็จะสอนไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนจะมีเทคนิคเพิ่มเติมอย่างไร ก็แล้วแต่เทคนิคและประสบการณ์ของครูผู้สอน ทั้งนี้ทุกคนจะได้ร่วมใจกันเพื่อผลักดันมวยไทยไปสู่ระดับโลก