กลายเป็นเรื่องน่าสลดหดหู่ เมื่อเห็นภาพคนไข้นอนเรียงกันตามโรงพยาบาลและบางคนต้องระเหเร่ร่อน ภายหลังจากที่รู้ตัวเองว่าติดโควิด-19 และแม้แต่ในต่างจังหวัดเองก็เช่นกัน คนที่กลับจากกรุงเทพไม่ว่าปัญหาของการว่างงาน หรือ แคมป์คนงานก่อสร้างปิด เป้าหมายเดียวที่ทุกคนคิดถึงนั่นก็คือบ้าน เพราะอย่างน้อยก็มีที่นอน ที่กิน แต่ปัญหาหลักที่ตามมาคือคนในหมู่บ้านและชุมชนเขาจะคิดอย่างไร เช่นเดียวกับกรณีที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ Wanutthapong Buddee โพสต์ภาพขณะเดินทางไปพบผู้ป่วยโควิด ที่กักตัวเองอยู่ในกระท่อมกลางทุ่งนา หลังกลับมาจากกทม. เพื่อมารักษาที่บ้านต่างจังหวัด เนื่องจากชาวบ้านรังเกียจ พร้อมขอให้ชาวบ้านในพื้นที่เห็นใจผู้ป่วย และต้องให้กำลังใจกัน

โดยระบุข้อความว่า อยู่ในเมืองหลวงหากินลำบาก ติดโรคมาขอกลับบ้าน ชาวบ้านรังเกียจ ไม่ให้เข้าบ้าน ต้องไปกักตัวที่ทุ่งนา กระท่อมในป่า เพื่อรอเตียงรักษาที่กำลังไม่พอ ชาวบ้านต่อว่าหมอเอาเชื้อโรคเข้าหมู่บ้านทำไม ทำให้การออกรับลำบาก รถเข้าไม่ถึง คนใส่ชุด PPE แทบล้มทั้งยืน ต้องเดินตามคันนาไปหาคนไข้ โปรดเห็นใจกันครับ กับสถานการณ์เช่นนี้ กำลังใจสำคัญที่สุด ใจเขา ใจเราครับ