เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. จากกรณีเหตุสะเทือนใจคนรักหมาหลังมีคลิปวิดีโอหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของเก่า ราดน้ำร้อนใส่ “น้องหมวยเล็ก” สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี เพศเมีย ที่กำลังตั้งท้อง ร้องดิ้นทรมานจากการเจ็บปวดได้รับบาดเจ็บเป็นแผลพุพอง โดยผู้ที่อยู่ในคลิปอ้างว่าเป็นการลงโทษ เพราะน้องหมวยเล็กแอบขโมยขนม ต่อมาเพจมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้หาบ้านใหม่ให้ น้องหมวยเล็ก เรียบร้อยแล้ว และเปลี่ยนชื่อจากหมวยเล็ก เป็น “น้องเล็ก” แทน พร้อมกับแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตเจ้าของน้องเล็ก ในข้อหา ทารุณกรรมสัตว์ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบคุณซันและคุณนิว เจ้าของร้านบายนิว ไก่ทอดซอสเกาหลี ตั้งอยู่ที่บริเวณหลังธนาคารออมสิน ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นผู้รับอุปการะ “น้องเล็ก” สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี เพศเมีย ที่กำลังตั้งท้อง อายุ 4 ปีกว่า ที่ถูกเจ้าของเก่าใช้น้ำร้อนราด

คุณซัน กล่าวว่า อาการโดยรวมของน้องดีขึ้นตามลำดับ แต่จะมีรอยให้เห็นเป็นแผลเปิดบริเวณที่ถูกน้ำร้อนราดลงไปโดยตรงคือบริเวณกลางหลัง ตอนกลางคืนก็จะใช้ผ้าก๊อซปิดแผลไว้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ส่วนกลางวันก็จะแกะผ้าออกเพื่อระบายอากาศให้แผลแห้งเร็ว ส่วนช่วงกลางคืน น้องเล็กก็ยังร้องโวยวายอยู่แต่ไม่มาก เพราะว่าหนักท้อง บาดแผลจุดที่เป็นแผลลึกและแผลใหญ่ที่สุดคือบริเวณกลางหลังที่เขาได้ใช้น้ำร้อนราดลงไป โดนเต็มๆ น้องยังเจ็บอยู่ ส่วนแผลจุดอื่นๆ บริเวณโดยรอบ พอโดนน้ำร้อนราดแล้วน้องเล็กสะบัด ก็เลยเป็นแผลไม่ลึก

แต่ตอนนี้ในภาพรวมอาการน้องเล็กเริ่มดีขึ้น และทุกวันตอนเย็นตนจะพาน้องไปล้างแผลที่ศูนย์สุขภาพสัตว์หนองบัวลำภูให้คุณหมอดูบาดแผล และอาการให้ทุกวัน อีกไม่นานก็น่าจะได้ข่าวดี เพราะน้องเล็กน่าจะคลอดลูกหมาออกมาให้ชม น่าจะอีกไม่เกิน 10-15 วัน ส่วนชื่อน้องหมา ก็ยังใช้ชื่อเดิมก็คือ ชื่อ เล็กๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึงความรู้สึกที่เจ้าของหมาคนเดิมทำกับน้องแล้วคุณซันรู้สึกยังไง? คุณซัน บอกว่า ถ้าไม่อยากเลี้ยงก็น่าจะเอาให้คนอื่นเลี้ยงต่อ ไม่น่าทำแบบนั้น คุณซันยังบอกต่อว่า จะเลี้ยงน้องหมาตัวนี้ต่อไป เพราะว่าจะได้เลี้ยงเป็นเพื่อนกับน้องอัลฟ่า น้องหมาอายุ 2 ปีกว่า ที่ตนเองได้เลี้ยงไว้ก่อนหน้านี้แล้ว.