สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่า ฮิตาชิจัดหาอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับทางรถไฟสายใหม่ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์รถไฟ และรางรถไฟ เนื่องจากเวียดนามประสบปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างมาก แต่โครงการสำคัญในเมืองใหญ่หลายแห่ง และทางหลวงข้ามเส้นทางหลัก เผชิญกับความล่าช้าในการก่อสร้าง

เมื่อปีที่แล้ว เวิลด์แบงก์ หรือธนาคารโลก ระบุว่า การขาดโครงสร้างพื้นฐาน จะจำกัดความสามารถของเวียดนาม ในการดึงดูดและรักษาการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจที่ต้องการย้ายออกจากจีน

แม้เมืองโฮจิมินห์ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของเวียดนาม และมีประชากรราว 9 ล้านคน แต่เมืองกลับไม่มีเส้นทางรถไฟที่สร้างเสร็จแม้แต่เส้นทางเดียว ซึ่งเส้นทางรถไฟสายแรกของเมือง ความยาว 20 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการก่อสร้างนับตั้งแต่ปี 2555 และเดิมมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2561

ความล่าช้าดังกล่าว ทำให้ฮิตาชิ ยื่นฟ้องต่อสำนักงานบริการจัดการทางรถไฟในเมือง (เอ็มเอยูอาร์) ของเมืองโฮจิมินห์ ที่ศูนย์อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศแห่งเวียดนาม (วีไอเอซี) โดยรายงานระบุว่า ความล่าช้าเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความยุ่งยากซับซ้อนในเอกสาร, การเปลี่ยนแปลงการออกแบบ, ปัญหาการเคลียร์พื้นที่ และการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สื่อของรัฐเวียดนามรายงานว่า เส้นทางรถไฟสายแรกของเมืองโฮจิมินห์ มีกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเวียดนาม ได้เขียนจดหมายถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเมือง เพื่อขอให้ทางการรับผิดชอบดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES