นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 “ยูโร 2024” ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 67 โดยการแข่งขันจะมีระหว่างวันที่ 15 มิ.ย.-15 ก.ค. 67 ที่ประเทศเยอรมนี มี 24 สุดยอดทีมของทวีปยุโรปเข้าร่วม

อ่านข่าว : ‘เศรษฐา’ ยืนยันฟรีทีวียิงสดยูโรทุดนัด มี 3 ช่องร่วมถ่ายให้ดูกันเต็มอิ่ม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมและพัฒนาด้านกีฬา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในซอฟต์เพาเวอร์สำคัญของประเทศ ในการพัฒนาอย่างมีระบบ ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาทั้งในระดับประเทศ และมหกรรมกีฬานานาชาติหลายรายการ รวมถึงการถ่ายทอดกีฬาในต่างประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับชม สำหรับ “ยูโร 2024” คนทั้งโลกให้ความสนใจอย่างมาก รวมทั้งแฟนบอลชาวไทย ทั้งนี้ในการถ่ายทอดสด รัฐบาลได้เป็นหลักในการประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน ประกอบด้วย บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด (แอโร่ซอฟ), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (บางกอกแอร์เวย์ส) เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ผ่านทางฟรีทีวี ขณะที่ ส่วนของภาครัฐ โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็เตรียมจัดกิจกรรมสร้างกระแสการชมและเชียร์ฟุตบอลยูโร 2024 เพิ่มเติม ภายในสนามกีฬาหัวหมาก อีกด้วย

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเชียร์ “สิงโตคำราม” ทีมชาติอังกฤษ และมี แฮร์รี เคน กองหน้าอังกฤษ เป็นนักเตะที่ชื่นชอบ ข่าวบอกมาว่าอังกฤษเป็นเต็ง 1 ด้วย

ด้าน นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ​ ประธานกรรมการบริษัท ซัมมิทฟุตแวร์​ จำกัด​ (แอโร่ซอฟ) กล่าวว่า ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดยูโร ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ แต่บอกได้เพียงจำนวนมากกว่าครั้งที่ผ่านมาเล็กน้อย (ครั้งก่อน 310 ล้านบาท) ส่วนช่องถ่ายทอดสด จะเป็น PPTV เนื่องจากเป็นช่อง HD นอกจากนี้ ยังมีช่อง NBT และรอประสานอีกประมาณ 2-3 ช่อง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ฉุกละหุก MCOT (ช่อง 9) เองก็ยังไม่ชัดเจน ยังอยู่ในช่วงของการเจรจา แต่ยืนยันว่าคนไทยได้ดูฟรีครบทุกคู่แน่นอน ส่วนรายละเอียด ตารางต่างๆ จะรอความชัดเจน ส่วนเพลงโปรโมต กำลังทาบทามศิลปินหลายคนอยู่ อยากจะให้เสียงเพลงออกมาสนุกสนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเรื่องช่องถ่ายทอดสดนั้น ได้มีข่าวทางเว็บไซต์ของ รัฐบาล www.thaigov.go.th อ้างอิงคำพูดจาก นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า จะถ่ายทอดสดครบทุกแมตช์ ใน 3 ช่อง คือ NBT, MCOT และ PPTV.