สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบราติสลาวา ประเทศสโลวาเกีย เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่า ฟิโก กล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กว่า เขาจะกลับมาทำงานได้เร็วที่สุด ในเดือนนี้

“ผมไม่รู้สึกเกลียดคนแปลกหน้าที่ยิงผม ผมให้อภัยเขา และปล่อยให้เขาคิดเองว่าทำอะไรลงไป และทำไมเขาถึงทำแบบนั้น” ฟิโก กล่าวในช่วงหนึ่งของคลิปวิดีโอ

อย่างไรก็ตาม ฟิโก กล่าวเพิ่มเติมว่า มือปืนที่ถูกกล่าวหา “ไม่ใช่คนบ้า” แต่เป็นผู้ส่งสารของความชั่วร้าย และความเกลียดชังทางการเมือง ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยฝ่ายค้านในสโลวาเกีย

อนึ่ง ฟิโก ถูกยิง 4 นัดในระยะใกล้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะกำลังทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่ศูนย์วัฒนธรรมประจำเมืองฮันด์โลวา ทางตอนกลางของสโลวาเกีย

สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ผู้ก่อเหตุชื่อนายยูราจ ซินตูลา ซึ่งเป็นนักเขียนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง วัย 71 ปี ถูกจับกุมและโดนตั้งข้อหาพยายามฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนฟิโก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองบันสกา บิสตริกา หลังเกิดเหตุ และเข้ารับการผ่าตัด 2 ครั้ง ก่อนถูกส่งตัวไปรักษาพักฟื้นที่บ้านของเขา ในกรุงบราติสลาวา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา

“ฝ่ายค้านไม่สามารถประเมินได้ว่า การเมืองที่ก้าวร้าวและเต็มไปด้วยความเกลียดชังของพวกเขา ส่งผลกระทบต่อสังคมบางส่วนอย่างไร และโศกนาฏกรรมจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น ซึ่งหากมันยังเป็นเช่นนี้ต่อไป เหตุการณ์ในวันที่ 15 พ.ค. จะยังคงดำเนินต่อไป และมีเหยื่อเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน” ฟิโก กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP