เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ปีนี้ฤดูฝนมาเร็ว ทำให้ปริมาณน้ำฝนตกไปทั่วพื้นที่ภูเขาสวนกวาง ซึ่งทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดเจน ต้นไม้ต่างๆ เกิดความเขียวขจี  เช่นเดียวกันกับเห็ดนานาชนิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่สวนสัตว์และภูเขาสวนกวาง ในระยะนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดตั้งสวนสัตว์ วันที่  27 เม.ย. 2552 ซึ่งประกอบไปด้วย กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จังหวัดขอนแก่น  และองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ในขณะนั้น) ได้วางแนวคิดการใช้พื้นที่ร่วมกับป่าชุมชนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มนุษย์และป่าสามารถมีชีวิตอยู่อย่างกลมกลืน และมีส่วนร่วม เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว การจ้างงานในท้องถิ่น และเช่นเดียวกับการขยายโอกาสให้ความรู้ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชน 

“เมื่อเข้าช่วงฤดูฝนทุกปี จะมีชาวบ้านในเขต อ.เขาสวนกวาง และพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาเก็บเห็ดที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น เห็ดระโงก, เห็ดตะไค, เห็ดขม, เห็ดเผาะ และเห็ดประเภทต่างๆ ที่รับประทานได้ ไปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวอยู่ด้านหน้าบริเวณสวนสัตว์เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน และรายได้ให้กับครอบครัว ทั้งยังคงนำไปประกอบอาหารรับประทานกับครอบครัว”

นางทิพาวดี กล่าวต่ออีกว่า จากสถิติในปี 2566 ที่ผ่านมา สวนสัตว์ขอนแก่นสามารถส่งเสริมการสร้างได้ให้กับชุมชน ภายใน อ.เขาสวนกวาง และชุมชนใกล้เคียงที่เข้ามาเก็บเห็ด มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,668,843 บาท โดยเห็ดเผาะ เป็นเห็ดที่พบมากที่สุดในพื้นที่และมีราคาจำหน่ายสูงถึง กก. 500 บาท และสามารถเก็บได้ทั้งหมด 451 กก. รวมมูลค่าทั้งสิ้น 695,893 บาท อย่างไรก็ตาม สวนสัตว์ขอนแก่นได้กำหนดมาตรการสำหรับผู้ที่เข้ามาเก็บเห็ด หรือหาของป่า ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกันคือ เมื่อจะเข้ามาหาของป่าในพื้นที่สวนสัตว์ขอนแก่น ให้เข้าทางประตูทางเข้าสวนสัตว์ขอนแก่น เท่านั้น ทั้งยังคงต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรที่ทางราชการออกให้ ติดต่อแลกบัตรที่จุดรักษาความปลอดภัยหน้าประตูทางเข้าสวนสัตว์ขอนแก่น ก่อนเข้าหาของป่าทุกครั้ง 

“เวลาที่ให้เข้าหาของป่า เวลาตั้งแต่ 03.00-18.00 น. เท่านั้น โดยห้ามผู้ที่เข้าหาของป่า เข้าไปในบริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์โดยเด็ดขาด และเมื่อกลับออกมาให้แลกบัตรคืน และชั่งน้ำหนักของป่าที่หาได้เพื่อเก็บเป็นสถิติต่อไป ที่สำคัญคือการห้ามล่าสัตว์ จับสัตว์และห้ามนำเครื่องมือล่าสัตว์ จับสัตว์ เข้ามาในพื้นที่สวนสัตว์ ห้ามตัดไม้ และห้ามนำเครื่องมือสำหรับตัดไม้ ไม่ว่าจะเป็น เลื่อย เลื่อยยนต์ มีดสำหรับตัดไม้ เข้ามาในพื้นที่สวนสัตว์ ห้ามจุดไฟเผาป่า ไม่ว่าในกรณีใดทั้งสิ้น ห้ามตัดหรือทำลายแนวรั้ว  ไม่ลักทรัพย์ หรือ ขโมยทรัพย์สินของสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบการกระทำผิด เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป”