พรีเมียร์ลีกได้ส่งเอกสารสรุปไปยังทั้ง 20 สโมสรก่อนการประชุมสามัญประจำปีในวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนนี้ ชี้เหตุผลที่ VAR ควรยังมีอยู่ว่า หากมีการโหวตยกเลิก VAR ก็จะมีการตัดสินที่ไม่ถูกต้องมากกว่า 100 ครั้งต่อฤดูกาล

ก่อนหน้านี้วูล์ฟส์ได้ยื่นมติต่อพรีเมียร์ลีกเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งทำให้เกิดการโหวตว่าจะใช้ VAR ต่อไปหรือไม่ ซึ่งสื่อคาดกันว่าการโหวตที่ต้องอาศัย 14 จาก 20 ทีมเห็นชอบด้วยนั้น สโมสรส่วนใหญ่ไม่น่าจะลงคะแนนผ่านข้อเสนอนี้

พรีเมียร์ลีกส่ง “แผนการปรับปรุง VAR” ไปยังสโมสรต่างๆ เขียนโดยโทนี สโคลส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฟุตบอล เนื้อหารวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นถ้าปราศจาก VAR เช่น หากการตัดสินในสนามแม้ไม่ถูกต้องก็จะไม่ถูกยกเลิกหากไม่มี VAR

พรีเมียร์ลีกอ้างว่ามีการแทรกแซง VAR ที่ไม่ถูกต้องเพียงห้าครั้งเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เทียบกับการแทรกแซงที่ถูกต้อง 105 ครั้ง เป็นการยกระดับขึ้นมาจากปี 2022-23 ที่การตัดสิน VAR ผิดพลาด 11 ครั้ง และถูกต้อง 105 ครั้ง

พรีเมียร์ลีกจะเป็นลีกใหญ่เพียงลีกเดียวของยุโรปที่จะยกเลิก VAR หากการโหวตผ่าน พรีเมียร์ลีกเตือนอีกว่าอาจสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียง ขณะที่ผู้ตัดสินชาวอังกฤษจะไม่ได้รับมอบหมายงานสำคัญของยูฟ่าหรือฟีฟ่า เนื่องจากประสบการณ์การทำงานทั้งในสนามและด้วย VAR ถือเป็นสิ่งสำคัญ