สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากแหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่า นายบุตช์ วิลมอร์ และนางซูนี วิลเลียมส์ สองนักบินอวกาศที่เคยไปอวกาศมาแล้ว ออกเดินทางด้วยจรวด “แอตลาส 5” (Atlas V) ของบริษัท ยูไนเต็ด ลอนช์ อัลไลแอนซ์ จากสถานีกองทัพอวกาศแหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 10.52 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ

นายบุตช์ วิลมอร์ (ขวา) และนางซูนี วิลเลียมส์ (ซ้าย) นักบินอวกาศของนาซา ถ่ายรูปคู่กันก่อนขึ้นยานแคปซูล “สตาร์ไลเนอร์” ของโบอิ้ง เพื่อเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)

ยานสตาร์ไลเนอร์ลำดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า “คาลิปโซ” (Calypso) กำลังมุ่งหน้าสู่ไอเอสเอส และคาดว่าจะจอดเทียบห้องปฏิบัติการวิจัยของสถานีอวกาศ ในเวลา 12.15 น. ของวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย. นี้ เพื่อปฏิบัติภารกิจระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ ยานสตาร์ไลเนอร์ กลายเป็นยานอวกาศสหรัฐประเภทที่ 6 ซึ่งพานักบินอวกาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ขึ้นสู่อวกาศ ต่อจากโครงการเมอคิวรี, โครงการเจมิไน และโครงการอพอลโล ในช่วงทศวรรษที่ 1960-1970 รวมถึงโครงการกระสวยอวกาศ ระหว่างปี 2524-2554 และโครงการครูว์ดรากอน ของสเปซเอ็กซ์ ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา

“นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งของนาซา และผมขอแสดงความยินดีเป็นการส่วนตัวกับทีมงานทั้งหมดที่ฟันฝ่าความยากลำบากมากมาย แต่พวกเขามีความเพียรพยายาม และนั่นคือสิ่งที่พวกเราทำที่นาซา เราไม่ปล่อยยานจนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม” นายบิล เนลสัน ผู้อำนวยการของนาซา กล่าวกับผู้สื่อข่าว

อนึ่ง ภารกิจที่ประสบความสำเร็จ จะช่วยขจัดความขมขื่นนานหลายปี อันเกิดจากความกังวลด้านความปลอดภัยและความล่าช้า ตลอดจนทำให้โบอิ้ง ได้พักหายใจหายคอต่อจากความกังวลด้านความปลอดภัย เกี่ยวกับเครื่องบินโดยสารของบริษัทด้วย

ขณะเดียวกัน นาซา กำลังพยายามรับรองโบอิ้งให้เป็นผู้ให้บริการเชิงพาณิชย์รายที่สอง ในการส่งลูกเรือไปยังไอเอสเอส ซึ่งบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ ดำเนินการเช่นนี้มาแล้วถึง 4 ปี.

เครดิตภาพ : AFP