ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ รายงานว่า กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้จัดสรรงบประมาณให้กับท่าอากาศยานนครพนม ประมาณ 160 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาท่าอากาศยาน และเพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากก่อนหน้านี้ได้ต่อเติมอาคารที่พักผู้โดยสารแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการแล้ว เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารจาก 300 คนต่อชั่วโมง (ชม.) หรือ 8.5 แสนคนต่อปี เป็น 600 คนต่อ ชม. หรือ 1.7 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณกว่า 3 หมื่นคนต่อเดือน กลับมาเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปี 62 มีเที่ยวบินไป-กลับ 6 เที่ยวบินต่อวัน อัตราบรรทุกผู้โดยสารของสายการบินเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 90%

สำหรับการพัฒนาในปี 67 ประกอบด้วย งานปรับปรุงระบบไฟฟ้าสนามบินทั้งระบบ วงเงินประมาณ 145 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประกวดราคาหาผู้รับจ้าง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงฯ ได้ภายในปี 67 โดยจะใช้เวลาปรับปรุงประมาณ 300 วัน แล้วเสร็จภายในปี 68 ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ต้องมีการปรับปรุงให้ได้มาตรฐานต่อเนื่อง และมีความเสถียรมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยในการทำการบิน อาทิ ไฟทางวิ่ง (รันเวย์) และไฟทางขับ (แท็กซี่เวย์) เนื่องจากผ่านการใช้งานมาแล้วประมาณ 5 ปี

นอกจากนี้ จะจัดหารถดับเพลิง ขนาด 6X6 จำนวน 1 คัน วงเงิน 6 ล้านบาท เพื่อทดแทนรถดับเพลิงคันเก่าที่ใช้งานมามากกว่า 10 ปี ขณะเดียวกันยังมีงานปรับปรุงระบบประปาของสนามบิน วงเงินประมาณ 5 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือน มิ.ย. 67 พร้อมกันนี้ จะมีการจัดหาพร้อมติดตั้งระบบตรวจสอบรถยนต์เข้า-ออก เพื่อการรักษาความปลอดภัย วงเงินประมาณ 2.4 ล้านบาท และงานซื้อและติดตั้งพื้นผิวต่างสัมผัสสำหรับผู้พิการทางการมองเห็น วงเงินประมาณ 2.1 ล้านบาทด้วย ซึ่งเป็นทางเดินภายในอาคารผู้โดยสารที่จะทำให้ผู้พิการทางสายตา เดินทางได้อย่างสะดวก และปลอดภัยมากขึ้น

ทย. มีนโยบายเน้นย้ำให้ทุกท่าอากาศยาน ต้องพัฒนางานในทุกด้านทุกมิติของสนามบินอยู่อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย และงานบริการต่างๆ ที่ต้องพัฒนาให้ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และมั่นใจในการใช้บริการ โดยในปีงบประมาณ 68 ท่าอากาศยานนครพนม อยู่ระหว่างการเตรียมจัดทำคำของบประมาณ เพื่อจะใช้ปรับปรุงรันเวย์ แท็กซี่เวย์ และปรับปรุงขยายลานจอดอากาศยาน รวมประมาณ 550 ล้านบาท เพื่อให้สามารถรองรับอากาศยานได้เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบัน 3 ลำ พร้อมกันในเวลาเดียวกัน เป็น 10 ลำ พร้อมกันในเวลาเดียวกันด้วย

ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานนครพนม ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารชาวไทย และมีต่างชาติ อาทิ ชาวจีน และชาวลาว ซึ่งปัจจุบันคนไทยนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดนครพนมมากขึ้น โดยเฉพาะสายศรัทธาที่เดินทางมาไหว้พญานาคเป็นจำนวนมาก อีกทั้งขณะนี้รัฐบาลกำลังผลักดันการท่องเที่ยวในประเทศไทย และจะยกระดับจังหวัดนครพนม จากเมืองรองให้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักด้วย ดังนั้น ทย. จึงต้องพัฒนาในทุกด้านให้พร้อม เพื่อรองรับเที่ยวบิน และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาใช้บริการมากยิ่งขึ้น.