เมื่อวันที่  5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตราของ  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.2561   เกี่ยวข้องกับวิธีการเลือกทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่     ซึ่งต่อมามีรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ผู้บริหารของสำนักงาน กกต. ใจความระบุว่า @All พี่น้อง วันนี้พวกเราก็คงเห็นเพรสข่าวของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งเกิดก่อนวันเลือก สว. ระดับอำเภอไม่กี่วัน คนทำงานในพื้นที่คงมีคำถามในใจว่าเอาไงแน่ เอาไงต่อ พี่น้องก็คงรอคำตอบ และอยากได้คำตอบโดยเร็ว เพื่ออธิบายสถานการณ์ให้แก่มิตรที่ร่วมกันทำงานในพื้นที่  

สิ่งที่อยากบอกพี่น้องในยามที่เราต้องเจอสภาพแบบนี้ ประการที่ 1 อย่าใจเสีย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเงื่อนใขภายนอกอยู่เหนือการควบคุมของเรา เป็นปัญหาข้อกฎหมายโดยแท้ และคงจะคลี่คลายโดยเร็วดูจากที่ศาลให้ชี้แจงภายใน 5 วัน ประการที่ 2 สำนักงานไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังเพรสข่าว ได้เชิญด้านบริหารการเลือกตั้งและสำนักกฎหมายมาร่วมหาทางออกในชั้นสำนักงาน โดยคำนึงถึงข้อกฎหมาย ผลกระทบ ความเสียหาย ทั้งแก่ส่วนรวมและองค์กร และเกียรติภูมิของเรา ซึ่งได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว และจะได้เสนอ กกต.พิจารณาโดยเร็ว ซึ่งอาจจะเป็นวันศุกร์นี้

ประการที่ 3 อย่างที่บอกว่าเราไม่ได้ทำผิดอะไร เป็นปัญหาข้อกฏหมาย มีมุมมองและเหตุผลที่จะอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งได้เตรียมใว้แล้ว เมื่อ กกต.เห็นเป็นอย่างไร แต่ที่เราต้องพบเจอแน่ๆ คือ อาจจะรู้สึกเหนื่อยและอึดอัดในช่วงนี้อยู่บ้างเหมือนเวลาหยุดอยู่กับที่ แต่เมื่อทำงานใหญ่ก็ต้องเจอปัญหาแบบนี้ มันเป็นหน้าที่ และสำนึกของพวกเรา   

“ผมเชื่อว่าสุดท้ายมันจะคลี่คลายไปในทางที่ดี เพราะผมเชื่อว่าเรารับผิดชอบบ้านเมืองได้ พี่น้องเรามีจิตใจที่แข็งแกร่ง ไม่เคยบ่น ไม่ท้อถอย ในช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเจอปัญหาใดๆ ขอส่งกำลังใจ และฝากกำลังใจถึงน้องๆ และเพื่อนร่วมงานจากหน่วยอื่นที่ช่วยเหลือ สนับสนุน งานของเราด้วยดีเสมอมา รักศรัทธาคนทำงาน เลขา กกต.”  นายแสวง กล่าว.