“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เตรียมแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดที่ 5 วันที่ 6 มิ.ย. เวลาไทย 19.00 น. เยือน “มังกร” จีน ที่ เสิ่นหยาง โอลิมปิก เซ็นเตอร์ สเตเดี้ยม ถ่ายทอดสด ช่อง 32 และ ยูทูบ-เฟซบุ๊ก ช้างศึก

คะแนนก่อนเตะ 2 นัดสุดท้าย เกาหลีใต้ 10 แต้ม, จีน 7 แต้ม (ผลต่างประตูได้เสีย +1), ไทย 4 แต้ม (ผลต่างประตูได้เสีย -2) และสิงคโปร์ 1 แต้ม รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ โจทย์ของไทยคือต้องแซงจีนเพื่อติดอันดับ 2 ให้ได้ ดังนั้นการเยือนถิ่นมังกรควรต้องชนะ เพื่อลุ้นต่อในนัดสุดท้าย ที่จะเปิดบ้านพบ สิงคโปร์ วันที่ 11 มิ.ย. 67 แต่ถ้าไทยเสมอจีน ก็ยังมีโอกาสแม้จะลำบากมากก็ตาม และไทยจะตกรอบทันที ถ้าบุกไปแพ้จีน

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 มิ.ย. 67 ที่เสิ่นหยาง โอลิมปิก สปอร์ตส์ สเตเดี้ยม ทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมครั้งสุดท้าย ก่อนเจอจีน การซ้อมครั้งนี้ ทีมชาติไทยใช้เวลา 1 ชั่วโมง โดยเน้นที่การปรับตัวกับสนามแข่ง ทั้งเรื่องหญ้าและสภาพอากาศ โดยจะเน้นไปที่การเก็บรายละเอียดต่างๆ รวมถึงการซ้อมลูกตั้งเตะ

นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และฝ่ายเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เดินทางมาจีน กล่าวว่า สิ่งอำนวยความสะดวกครั้งนี้ถือว่าครบครัน รวมถึงสภาพร่างกายของนักฟุตบอล บางคนอาจจะมีปัญหาบ้าง ตอนนี้ต้องยอมรับว่าสมบูรณ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์ สำหรับคนที่เจ็บ ส่วนคนอื่นก็ร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนสภาพจิตใจไม่ต้องถาม เด็กๆ มีความพร้อมที่จะชนะจีน เพื่อนำ 3 แต้ม กลับไปบ้านให้ได้ ทุกอย่างสมบูรณ์ เหลือแค่วันแข่งขัน ตอนนี้แทคติกทุกอย่าง อิชิอิ ได้วางค่อนข้างลงตัวแล้ว เหลือแค่จุดเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องปรับปรุง แก้ไขให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น

“เกมในวันที่ 6 กับจีน ผมเชื่อว่าสนุกแน่นอน และทีมชาติไทยจะต้องคว้าชัยชนะได้”

เดอะตุ๊ก กล่าวด้วยว่า จีนชุดนี้ มีโอนสัญชาติมา 4-5 คน ทำให้แข็งแกร่งมากขึ้น และนัดแรกชนะไทยมา มีความได้เปรียบมากมาย ได้เล่นในบ้านต่อหน้าคนดู เหนือสิ่งอื่นใด ความพร้อมของจีนก็ถือว่าพร้อมพอสมควร

“แต่สถิตินั้นมีไว้ทำลาย ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ ในสถานการณ์นี้เราจะเป็นรอง แต่สภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง และสภาพจิตใจที่มุ่งมั่นของนักเตะทีมชาติไทย แม้จะมาเยือน ผมมั่นใจว่าเด็กของเราจะสามารถโค่นจีนในบ้านได้”