เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) พร้อมคณะ อาทิ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และประชุมติดตามความคืบหน้าการยกระดับ พัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยกับรัฐติดชายแดนของมาเลเซีย สู่การเป็นเมืองคู่แฝด

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเดินทางลงมาพื้นที่ครั้งนี้ ตนตั้งใจมารับฟังทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชน เยาวชน และผู้นำศาสนา ทั้งความยากลำบากและความสำเร็จในการทำงาน เพื่อให้เข้าใจพื้นที่นี้มากขึ้น รวมถึงสามารถนำไปมอบนโยบายการทำงานและขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด ทั้งนี้ รัฐบาลมีเป้าหมายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า เพื่อสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ อาทิ การพัฒนาเมืองคู่แฝด การพัฒนาด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก แห่งที่ 2 ซึ่งคาดว่าน่าจะเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นในปี 2569 อย่างไรก็ตาม ทุกเรื่องที่นำเสนอเป็นการขับเคลื่อนและทำงานของ ศอ.บต. จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เพื่อชายแดนใต้และประเทศชาติ

จากนั้น นายภูมิธรรม และคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามรับฟังความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก หรือ สะพานสุไหงโก-ลก แห่งที่ 2 ที่มีลักษณะโครงสร้างเป็นรูปเรือ มาจากการออกแบบของฝั่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งสะท้อนภูมิปัญญาของทั้ง 2 ประเทศ สำหรับความคืบหน้าการดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น ได้มีการจัดประชุมด้านเทคนิคร่วมไทย-มาเลเซีย เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือการสำรวจพื้นที่ในฝั่งไทย การปรับแบบ รายละเอียด การออกแบบ และกรอบระยะเวลาโครงการ นอกจากนี้ กรมทางหลวงอยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากบริเวณก่อสร้างสะพานดังกล่าว เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และมีประชาชนอาศัยอยู่เป็นเวลานาน ดังนั้นต้องมีการหารือกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบมากที่สุด