สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่าสายการบินหลายแห่งแสดงความสนใจเทคโนโลยีคาดการณ์สภาพอากาศแปรปรวน หลังจากเหตุการณ์อุบัติเหตุจากเครื่องบินตกหลุมอากาศที่เกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง ภายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่กลับไม่บังคับให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลา

การสูญเสียระดับความสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดขึ้นกับเที่ยวบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินเผชิญสภาพอากาศปั่นป่วน เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี หลายวันต่อมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากสภาพอากาศแปรปรวนอีก 12 ราย จากเที่ยวบินของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส 

“ยังไม่มีแนวทางแก้ไขปัญหาทันที แต่ข้อมูลที่มากขึ้นอาจช่วยแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างแน่นอน” นายนิค แครีน รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ ความปลอดภัย และการรักษาความปลอดภัย สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) กล่าว เขาอธิบายว่า มีรายงานเหตุการณ์ตกหลุมอากาศ และอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการบินอยู่เสมอ แต่เหตุการณ์เครื่องบินตกหลุมอากาศที่รุนแรงเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

ผู้โดยสารบนเที่ยวบิน เอสคิว321 ของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เผยว่า ลูกเรือและผู้ที่ไม่ได้รัดเข็มขัดลอยขึ้นจากพื้น และกระแทกเข้ากับเพดานห้องโดยสาร จนได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การรัดเข็มขัดนิรภัยเป็นประเด็นร้อน เนื่องจากสายการบินต่าง ๆ มักอนุญาตให้ผู้โดยสารปลดเข็มขัดนิรภัยในระหว่างเที่ยวบิน แม้จะแนะนำให้รัดเข็มขัดไว้

นายวิลลี วอลช์ ผู้อำนวยการใหญ่ไออาตา กล่าวว่า “ผมไม่เชื่อว่าจะมีข้อถกเถียงเกิดขึ้น” โดยเขาและซีอีโอสายการบินลุฟท์ฮันซา ซึ่งเป็นอดีตนักบิน กล่าวว่า พวกเขาคาดเข็มขัดนิรภัยเสมอเมื่ออยู่ภายในห้องโดยสาร

หลุมอากาศ อาจทำให้เครื่องบินสั่นหรือตกลงกะทันหันได้ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการบาดเจ็บ และความกังวลของผู้โดยสาร โดยในปี 2566 ถือเป็นปีที่ปลอดภัยที่สุดของการบินด้วยปัจจัยหลายประการ และเครื่องบินพาณิชย์ยุคใหม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรับมือกับปัญหาเหล่านี้ โดยไออาตาให้ข้อมูลว่า หลุมอากาศเป็น “ข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่สำคัญ” และเป็นภาระของต้นทุน เมื่อนักบินต้องเปลี่ยนเส้นทางบิน

ด้านสายการบินเอมิเรตส์คาดหวังว่า นโยบายอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการตกหลุมอากาศและเข็มขัดนิรภัย จะดำเนินไปทางอนุรักษนิยมมากขึ้น หลังอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ขณะที่สายการบินเกรทเตอร์ เบย์ แอร์ไลน์ส ซึ่งมีฐานอยู่ในฮ่องกง กล่าวว่า กำลังปรับปรุงนโยบาย เพื่อเตือนให้ผู้โดยสารรัดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลา เพื่อเป็นมาตรการ “ระมัดระวัง” แต่ไม่ใช่มาตรการ “บังคับ”

ขณะนี้ เทคโนโลยีทำนายหลุมอากาศกำลังถูกพัฒนา โดยเมื่อปี 2563 ไออาตาเปิดตัวแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนข้อมูล “เทอร์บูแลนซ์ อแวร์” เพื่อแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์ ระหว่างเครื่องบินที่เข้าร่วมโครงการ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ มีสายการบินเพียง 21 แห่ง จากสายการบินทั้งหมด 300 แห่ง ซึ่งได้รับการรับรองจากไออาตา ที่ใช้งานโปรแกรมดังกล่าว.

เครดิตภาพ : AFP