เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 มิ.ย. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภา กทม. พร้อมด้วย นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง นายอํานาจ ปานเผือก รองประธานสภาฯ คนที่สอง และ น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภา กทม. ร่วมกันแถลงผลงานของสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) ในวาระการดํารงตําแหน่ง ครบรอบ 2 ปี ซึ่งสภา กทม. ถือเป็นองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติของ กทม. มีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) ทั้งหมด 50 คน ที่มาจากการเลือกตั้ง

มีอํานาจหน้าที่แยกจากกันกับฝ่ายบริหาร กทม. โดยสภา กทม.ทําหน้าที่ออกกฎหมาย ติดตามการทํางาน และช่วยสนับสนุนการบริหาร กทม. ในขณะที่ฝ่ายบริหาร มีหน้าที่รับผิดชอบการกําหนดนโยบายและการบริหารราชการ กทม.ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดย สก.ชุดปัจจุบัน นับเป็นชุดที่ 13 เริ่มปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 65 และครบวาระการดํารงตําแหน่ง 2 ปี ในวันที่ 6 มิ.ย. 67

โดยตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา สภา กทม.ได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของชาว กทม.อย่างต่อเนื่อง โดยมีหลายภารกิจที่ สก.ร่วมกันดําเนินการให้สําเร็จและเห็นชัดเป็นรูปธรรม อาทิ สะท้อนปัญหา กทม.ผ่าน 109 ญัตติ โดย สก. ที่ได้ลงพื้นที่เขตพื้นที่รับผิดชอบของตนเองเพื่อตรวจสอบ รับทราบปัญหา และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลที่ได้นํามาเป็นกระทู้ ญัตติ เพื่อนํามาอภิปราย สะท้อนภาพให้ฝ่ายบริหารของ กทม.รับทราบ และเร่งแก้ปัญหาต่อไป, จัดตั้งคณะกรรมการสามัญประจําสภา กทม. จัดตั้งขึ้นเพื่อศึกษา พิจารณา ติดตาม ตรวจสอบ และให้ข้อเสนอแนะการดําเนินงานตามอํานาจหน้าที่ของ กทม.ทั้งหมด 12 คณะเพื่อร่วมติดตาม ตรวจสอบการทํางานครบทุกมิติ, จัดโครงการ Open House เปิดบ้านต้อนรับเครือข่าย ร่วมเสนอแนะแนวทางสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ฯลฯ

นายวิรัตน์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากภารกิจด้านนิติบัญญัติแล้ว สภา กทม. ยังคงเดินหน้าภารกิจด้านการต่างประเทศ เพื่อให้ กทม.ก้าวสู่การเป็นมหานครชั้นนําแห่งเอเชีย โดยร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลอดจนขยายความสัมพันธ์ สภาบ้านพี่เมืองน้อง ซึ่งถือเป็นเครื่องหมายของความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศ

โดยปัจจุบันสภา กทม.ได้ทําข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างเมืองต่างๆ ทั้งหมด 17 เมือง มีวัตถุประสงค์สําคัญ คือ การหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบริหารจัดการเมือง การท่องเที่ยว การขนส่งสาธารณะ การศึกษา การพัฒนาเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ประเด็นที่น่าสนใจจากการเยือนสภาเมืองต่างๆ เช่น ด้านสวัสดิการและการดูแลผู้สูงอายุของประเทศญี่ปุ่น สมาร์ทซิตี้เมืองอัจฉริยะของกรุงโซลที่มีการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว การแลกเปลี่ยนนักเรียนอาชีวะจากไทยมายังนครคุนหมิง การควบคุมมลพิษทางอากาศ และการป้องกันน้ำท่วมของมองโกเลีย ซึ่งจะนํามาปรับใช้กับการบริหารงานของสภา กทม. ในการพัฒนาเมืองให้มี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.