ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กูเกิล ประเทศไทย ได้เก็บข้อมูลสำรวจ จาก กูเกิล ไฟลต์ เพื่อสำรวจจุดหมายปลายทาง ยอดนิยมที่คนไทยให้ความสนใจ และเทรนด์กิจกรรมในช่วงวันหยุด พบว่า จุดหมายปลายทางที่มีการค้นหาเที่ยวบิน ใน กูเกิล ไฟลต์ สำหรับการเดินทางในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค. 67 มากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่ 1.โตเกียว 2.ภูเก็ต 3.กรุงเทพมหานคร 4.สิงคโปร์ 5.โอซากา 6.เชียงใหม่ 7.ไทเป 8.เกาะสมุย 9.ลอนดอน และ 10.ฮ่องกง

ส่วนเทรนด์กิจกรรมในช่วงวันหยุดปัจจุบัน มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้เลือกตามความสนใจ สำหรับกิจกรรมที่ผู้คนนิยมทำในช่วงวันหยุดนั้น จากการวิเคราะห์เทรนด์โดยใช้ข้อมูลจาก กูเกิล เสิร์ช ชี้ให้เห็นว่าการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในปีนี้ มีการพัฒนาไปในรูปแบบที่น่าสนใจ โดยนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้ค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการใช้เวลาให้คุ้มค่ามากที่สุดกันมากขึ้น

โดยเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมในปี 67 คือการค้นหา “โฮมสเตย์” ทั่วโลกสูงเป็นประวัติการณ์ โดยประเทศที่มีความสนใจมากที่สุด 10 อันดับแรกมาจากเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของผู้คนที่เปลี่ยนจากประสบการณ์การเข้าพักในโรงแรมทั่วๆ ไป สู่การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่ายิ่งขึ้น นอกจากนี้ การค้นหา “วัด” เพื่อการท่องเที่ยว สูงเป็นประวัติการณ์ทั่วโลก โดยวัด 4 อันดับแรกที่ผู้คนสนใจค้นหา เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเอเชียแปซิฟิกทั้งหมด และจากข้อมูลทั่วโลก ไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศอันดับแรกที่มีผู้คน สนใจค้นหาเกี่ยวกับวัดมากที่สุด

นอกจากนี้ การเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับและการเดินทางแบบคนเดียว นักเดินทางชาวเอเชียแปซิฟิก ชอบการเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ ที่น่าสนใจก็คือ เทรนด์การเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในประเทศไทย ในขณะเดียวกันผู้คนทั่วโลก รวมถึงในไทย ก็ให้ความสนใจค้นหาเกี่ยวกับการเดินทางแบบคนเดียวในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ เพื่อช่วยวางแผนการเดินทางและรับความช่วยเหลือต่างๆ ขณะเดินทาง ก็อยู่ในระดับสูงเกือบเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

“เทรนด์การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ คาดว่าน่าจะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และความต้องการเชื่อมโยงกับจุดหมายปลายทางต่างๆ ตลอดจนนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การที่ได้เห็นว่าเทรนด์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรนั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และก็เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นคนไทยทดลองวิธีใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่ามากที่สุด”