สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเผยแพร่รายงาน อัตราการเจริญพันธุ์ของประเทศ ซึ่งหมายถึงค่าเฉลี่ยการมีบุตรของสตรีวัยเจริญพันธุ์ อยู่ที่ 1.20 เมื่อปีที่แล้ว เป็นสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 อีกทั้งยั้งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งกำหนดไว้ที่ 2.1 เพื่อการรักษาจำนวนประชากรของญี่ปุ่น ที่ตอนนี้มีจำนวนราว 124 ล้านคน


ขณะเดียวกัน รายงานระบุด้วยว่า แนวโน้มอัตราการเกิดของประเทศที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นภาวะวิกฤติอย่างแท้จริง โดยมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการ รวมถึง ความไม่มีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบสืบเนื่องไปถึงการหางาน และการเลี้ยงดูบุตร


ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเผยแพร่สถิติประชากรวัยเด็กของประเทศ ซึ่งหมายถึงผู้มีอายุไม่เกิน 14 ปี มีจำนวน 14.01 ล้านคน ตามการรวบรวมข้อมูลจนถึงวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ลดลง 330,000 คน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการลดลง 43 ปีติดต่อกันของประชากรเด็ก


ด้านอัตราส่วนประชากรวัยเด็กต่อประชากรทุกช่วงวัย ลดลง 0.2% มาอยู่ที่ 11.3% ถือเป็นสัดส่วนต่ำที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2493


ทั้งนี้ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น พยายามหาทางแก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ ด้วยการออกมาตรการ ที่รวมถึงการมอบเงินช่วยเหลือครัวเรือนในการเลี้ยงดูบุตร การเพิ่มวันลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร และการเพิ่มสวัสดิการเกี่ยวกับการเลี้ยงดูบุตร อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า มาตรการเหล่านั้นยังไม่เพียงพอที่จะแก้ไขสถานการณ์.

เครดิตภาพ : AFP