วันนี้ทางเดลินิวส์ มีท่าออกกำลังกายแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน มาฝากทุกคน เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย หรือจะเป็นสาวออฟฟิศที่ไม่ค่อยมีเวลาออกไปฟิตเนส แต่อยากมีหุ่นที่เปะปัง มาฟังทางนี้ค่ะ

ก่อนที่จะไปรู้จักท่าออกกำลังกาย เราจะต้องรู้จักอุปกรณ์ที่ควรมีติดบ้านไว้ เช่น
1. เสื่อโยคะ สำคัญมากๆ เพราะจะช่วยกันกระแทกระหว่างร่างกายกับพื้นโดยตรง ป้องกันการลื่นเวลาออกท่วงท่า และลดอาการบาดเจ็บระหว่างที่ทำการฝึกฝน
2. ดัมเบลขนาดเล็กๆ 1-5 กิโลกรัม จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง และสร้างความสมดุล และดัมเบลที่มีน้ำหนักน้อย จะไม่ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ต้องกาารมีหุ่นดี และดูลีนนั่นเอง
3. รองเท้าผ้าใบ/ถุงเท้ากันลื่น 2 สิ่งนี้ก็จำเป็น แม้ว่าจะเป็นการออกกำลังกายที่บ้าน เพราะจะช่วยกันลื่น ทำให้เราสามารถทรงตัวได้ดี และป้องกันการเกิดอาการบาดเจ็บได้

Frizzy young female athlete jumping against clear blue sky on sunny day

5 ท่าออกกำลังกายง่ายๆ มีดังนี้

1. แพลงค์

ท่าแพลงค์นี้สามารถแยกออกได้อีกหลากหลายท่า เช่น ไซด์แพลงค์ และแพลงค์ยกมือ ท่านี้จะช่วยให้แกนกลางลำตัวแข็งแรง หากทำไปสักพัก จะรู้สึกเมื่อยล้าไปแทบจะทุกส่วนเลย แต่คนส่วนใหญ่ที่อยากจะลดหน้าท้องก็มักจะชอบทำท่านี้ อาจจะใช้เวลา 30 วินาที 3 เซต หากทำติดต่อกันทุกวันรับรองว่าร่อง 11 มาแน่นอน

2. สควอต
ท่านี้จะช่วยลดต้นขา และสร้างกล้ามเนื้อบริเวณบั้นท้ายได้อย่างดีเลยล่ะ แนะนำสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะเริ่ม อาจจะทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 15 x 3 เซต ทำแรกๆ อาจจะรู้สึกเมื่อยล้าในวันต่อมาได้ ให้ทุกคนอดทน ทำซ้ำๆ ให้ร่างกายชินแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ดีแน่นอน

3. วิ่งยกเข่าสูงอยู่กับที่
ท่านี้เป็นการคาร์ดิโอ เวลาที่เหมาะสมในการทำคือ 30 วินาที/1 นาที อาจจะทำวันละ 3-5 เซต ท่านี้ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดี เหมาะมากๆ สำหรับสาวๆ ที่ไม่มีเวลาไปวิ่งข้างนอก

4. ก้มแตะสลับปลายเท้า
ประโยชน์ของท่านี้ เป็นท่าที่ช่วยในการเคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนของร่างกายโดยเฉพาะต้นขา รวมถึงทำให้เลือดไปเลี้ยงใบหน้าและสมอง วิธีการออกกำลังกายก็ง่ายๆ ยืนแยกปลายเท้ากว้างกว่าช่วงไหล่ กางแขนออกระดับหัวไหล่ เหยียดขา เข่าตึง ก้มสลับที่ปลายเท้า เล่นทั้งหมด 20 ครั้ง จำนวน 3-4 เซต

5. กระโดดตบ
ประโยชน์ของท่านี้คือ ช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้ร่างกาย ฝึกความคล่องแคล่ว ช่วยให้หัวใจของคุณแข็งแรง ลองฝึกกับเวลาสัก 30 วินาที และพัก 15 วินาที ทำ 3-4 เซต