สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัยซ้อน ได้ยื่นเรื่องดำเนินคดีทางกฎหมายต่อพรีเมียร์ลีก เกี่ยวกับกฎตรวจสอบผู้สนับสนุนที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของทีม (APT) โดยการตัดสินกำหนดไว้ระหว่าง 10-21 มิถุนายน

กฎดังกล่าว ซึ่งนำมาใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 มีเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สนับสนุนที่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสร ทำข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง ซึ่งคณะกรรมการอิสระจะตรวจสอบว่า ตกลงที่เกิดขึ้นนั้นมีมูลค่าเหมาะสมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แมนฯ ซิตี ไม่เห็นด้วยกับกฎนี้ ยื่นเอกสาร 165 หน้า อ้างว่าพวกตนตกเป็นเหยื่อของการเลือกปฏิบัติ ว่ากฎได้รับการอนุมัติจากคู่แข่งเพื่อยับยั้งความสำเร็จในสนามของซิตี และเรียกมันว่าเผด็จการของคนส่วนใหญ่ ขณะที่พรีเมียร์ลีกเสนอให้สมาชิกอีก 19 ทีม ได้มีโอกาสเป็นพยานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคดี

ทั้งนี้มีการมองว่า แมนฯ ซิตี ยื่นฟ้องพรีเมียร์ลีก เนื่องจากสโมสรอยู่ระหว่างรอการพิจารณา 115 คดีละเมิดกฎการเงิน ซึ่งย้อนไปถึงปี 2009 ที่มีกำหนดตัดสินในปลายปีนี้ บางข้อหาเกี่ยวพันกับจำนวนเงินที่จ่ายให้กับซิตี โดยผู้สนับสนุนที่เชื่อมโยงกับอาบูดาบี

นอกจากนี้ แมนฯ ซิตี ยังเห็นว่ากฎการโหวตที่ต้องอาศัย 2 ใน 3 หรือ 14 สโมสร ถึงได้รับการอนุมัตินั้นควรยกเลิกไปเสีย เพราะไม่ยุติธรรม