“เสธ.หมึก” พลเอก เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดพิจิตร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ที่จังหวัดพิจิตร ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน ศกนี้ โดยประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ จะเป็นการปั่นตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่สนามสราญจิตมงคลสุข บริเวณรอบบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ระยะทางรอบละ 10.28 กิโลเมตร ส่วนประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี ดาวน์ฮิลล์ และอิลิมิเนเตอร์ จะย้ายจากเหมืองทองอัครา ไปแข่งขันที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก ตามคำเรียกร้องของบรรดานักกีฬาและผู้ปกครอง เพื่อความสะดวกในการหาที่พักและการเดินทาง

พลเอก เดชา กล่าวว่า ล่าสุดตนเองและทีมงานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินทางไปหารือร่วมกับผู้นำชุมชนในตำบลวังทับไทร นำโดย นายปณวัฒน์ ศรีมะเดื่อ กำนันตำบลวังทับไทร, นางคนธรส จุลกะระวิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลวังทับไทร, นายสมัย คำลือชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังทับไทร, นายศุภกิจ กัยกิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองคะเชนทร์ พร้อมด้วย นายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร, นายนัทธวัฒน์ ฝึกฝน ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดพิจิตร และ จ.ส.ต.ธนาชัย ฉันฉายา เจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ผู้ควบคุมการสร้างสนาม เพื่อวางแผนในการจัดสร้างสนามจักรยานเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี, ดาวน์ฮิลล์ และอิลิเนเตอร์ ณ จุดชมวิวเขาดิน ซึ่งเคยเป็นสนามจัดแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” เมื่อปีที่แล้ว โดยทาง อบจ.พิจิตร จะสนับสนุนเครื่องจักรในการปรับพื้นที่และทำเส้นทาง

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ด้านการแข่งขันประเภทถนน ที่สนามสราญจิตมงคลสุข บริเวณรอบบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ระยะทางรอบละ 10.28 กิโลเมตร ในรุ่นประชาชนจะปั่นจำนวน 8 รอบ รวม 82.24 กิโลเมตร ส่วนรุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่นจำนวน 6 รอบ รวม 61.68 กิโลเมตร ส่วนรุ่นอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นยุวชนหญิง, รุ่นอายุ 50-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย ปั่นจำนวน 4 รอบ รวม 41.12 กิโลเมตร โดยทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะทำการถ่ายทอดสดรุ่นประชาชนชายให้ชมในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน เวลา 14.00-16.00 น. ขณะที่กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งสนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ก็จะจัดที่บึงสีไฟเช่นเดียวกัน แต่ปั่น 1 รอบ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร

พลเอก เดชา กล่าวเสริมว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 ที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย นักปั่นที่มีคะแนนรวมทั้ง 5 สนามเป็นอันดับ 1 จะได้เป็นแชมป์ประเทศ พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานฯ และมีสิทธิสวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยไปแข่งขันในปีต่อไป นอกจากนั้น ก็จะมีการมอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมให้แก่นักกีฬาชาย-หญิง ที่ทำผลงานโดดเด่นทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา โดยนักกีฬาจะได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ส่วนรางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม จะได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ 

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 ที่จังหวัดพิจิตร ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน และปิดรับสมัครในระบบออนไลน์วันที่ 26 มิถุนายน  เวลา 12.00 น. หรือสมัครได้ที่สนามแข่งขันก่อนที่จะมีการแข่งขัน 1 วัน โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร. 0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.