สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่าสถาบันการคลังสาธารณะแห่งเกาหลีใต้ จุดประกายนโยบายให้เด็กผู้หญิงเข้าเรียนเร็วขึ้น 1 ปี เพื่อช่วยเพิ่มอัตราการเจริญพันธุ์ของประเทศ โดยประเมินว่า จะช่วยให้ชายและหญิงดึงดูดกันมากขึ้น จนถึงวัยที่พวกเขาสามารถแต่งงานกันได้ เนื่องจากตามธรรมชาติแล้ว ผู้ชายมีพัฒนาการช้ากว่าผู้หญิง

รายงานซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในหัวข้อ “นโยบายการสนับสนุน สำหรับความสัมพันธ์ที่ประสบความสำเร็จ” เพื่อตอบสนองต่อปัญหาจำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดลง ระบุว่า “เมื่อพิจารณาว่าพัฒนาการของผู้ชายช้ากว่าผู้หญิง การอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าโรงเรียนเร็วขึ้น 1 ปีอาจช่วยให้ผู้ชายและผู้หญิงมีแรงดึงดูดต่อกันมากขึ้นในอนาคต จนถึงวัยที่เหมาะสมสำหรับการแต่งงาน” โดยอ้างอิงจากแนวคิดที่ผู้ชายมีความสนใจทางเพศกับผู้หญิงอายุน้อยกว่า และผู้หญิงชอบผู้ชายที่อายุค่อนข้างมากกว่า

อย่างไรก็ตาม “การมีความต้องการในการแต่งงานและออกเดท ไม่ได้หมายความว่า พวกเขาจะประสบความสำเร็จในการออกเดท” รายงานระบุ โดยเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการเชิงนโยบายสำหรับ “การพบปะกัน” ระหว่างหญิงกับชาย และ “การเสริมสร้างความน่าดึงดูดทางเพศและการเข้าสังคม”

ด้านนายอี แจ-มยอง ผู้นำฝ่ายค้านเกาหลีใต้ วิจารณ์ข้อเสนอดังกล่าว เป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่ไร้สาระ “เราจำเป็นต้องเริ่มดำเนินการที่รากฐานของปัญหา และมาตรการเชิงโครงสร้าง” เขาระบุเพิ่มเติม “กลุ่มที่ปรึกษาของฝ่ายปกครองและฝ่ายค้าน ถือเป็นตัวแปรสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้”

ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของรายงาน ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐ เคไอพีเอฟอ้างว่า รายงานของผู้เขียนไม่ได้แสดงถึงจุดยืนอย่างเป็นทางการของสถาบัน เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของรัฐ ในการแก้ไขปัญหาอัตราการเกิด.

เครดิตภาพ : AFP