สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยถึงเมนูอาหารของคู่รักชาวจีนอายุยืน 100 ปี ที่หลายคนคาดไม่ถึง เพราะส่วนใหญ่จะทิ้ง แต่จริง ๆ มีประโยชน์มหาศาล

คู่รักอายุยืนชาวจีนที่มณฑลซานตง ประเทศจีน ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมาก จนได้รับการตั้งฉายาว่า “คู่รัก 100 ปี” เนื่องจากฝ่ายชายอายุ 107 ปีเข้าให้แล้ว ส่วนฝ่ายหญิงอายุ 95 ปี ทั้งคู่ได้เผยอาหารเคล็ดลับสุขภาพดี อายุยืนยาว ที่หลายคนคาดไม่ถึง นั่นก็คือ “เนื้อสีขาวที่ติดเปลือกแตงโม”

ปกติแล้ว คู่รักคู่นี้จะดื่มน้ำแตงโมเป็นประจำ โดยนำเนื้อสีแดงมาคั้นน้ำ แต่ที่ต้องไม่ลืมเป็นอันขาดคือ เนื้อสีขาวที่ติดเปลือกแตงโม ต้องนำมาคั้นน้ำรับประทานด้วย เนื่องจากจะช่วยให้น้ำแตงโมหวานน้อยลง และมีรสชาติชุ่มคอมากยิ่งขึ้น

แตงโม ถือเป็นผลไม้ที่ทรงคุณค่างทางโภชนาการอย่างมาก ประกอบด้วยน้ำ 92% อุดมไปด้วยวิตามิน A, C, โพแทสเซียม, แมกนีเซียม และสารอาหารที่สำคัญอีกมากมาย ส่วน “เนื้อสีขาวติดเปลือก” ซึ่งคนส่วนใหญ่จะทิ้ง อุดมไปด้วยซิทรูลีน ซึ่งมีประโยชน์ในการควบคุมความดันโลหิต, ควบคุมน้ำตาลในเลือด, ช่วยลดนำหนัก และลดความเสี่ยงของนิ่วในไต ฯลฯ

คนส่วนใหญ่ไม่รู้ถึงประโยชน์นี้ จึงมักทิ้งเนื้อสีขาวที่ติดเปลือกไปแบบไม่ไยดี แต่จริง ๆ แล้วมีประโยชน์อย่างมาก มีการนำเนื้อสีขาวที่ติดเปลือกแตงโมมาจำหน่าย โดยสามารถนำไปทำอาหารและเครื่องดื่มได้มากมาย

ที่มาและภาพ : soha