สำนักข่าวเอพีรายงานจากบนเรือจีโอแบเรนท์ ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า เจ้าหน้าที่สภาเดือนเสี้ยวแดงลิเบีย เผยว่า ศพผู้เสียชีวิตทางทะเลอย่างน้อย 17 ศพ ถูกพบเมื่อวันอังคาร (4 ต.ค.) บนชายหาดเมืองซอวิยา ทางภาคตะวันตกของลิเบีย เจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็นผู้อพยพ เดินทางมุ่งหน้าสู่ยุโรป ด้วยเรือผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่เรืออับปางและจมน้ำเสียชีวิต ก่อนจะถูกคลื่นทะเลซัดเข้าหาฝั่ง

จากข้อมูลของสำนักงานผู้อพยพขององค์การสหประชาชาติ นับตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้ มีผู้อพยพที่พยายามเดินทางสู่ยุโรปด้วยเรือ ผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จมน้ำเสียชีวิตกว่า 1,100 รายแล้ว

ลิเบียถลำเข้าสู่ความเป็นรัฐล้มเหลว หลังการลุกฮือของประชาชน ที่มีองค์การนาโตหนุนหลัง โค่นล้มรัฐบาลและสังหารอดีตผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจยาวนาน พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ในปี พ.ศ. 2554 และลิเบียยังกลายเป็นจุดเริ่มต้น การเดินทางด้วยเรือผ่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนสู่ยุโรป ของประชาชนที่หลบหนีความยกจน และสงครามกลางเมือง ในแอฟริกาและตะวันออกกลาง

ปัจจุบันพื้นที่ส่วนใหญ่ของลิเบีย ปกครองโดยกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งมาจากการรับจ้าง ลักลอบนำพาผู้อพยพเดินทางด้วยเรือสู่ยุโรป.

เครดิตภาพ – AP, Getty Images

เครดิตคลิป – PBS NewsHour