สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงซาราเยโว ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า ตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติบอสเนีย เผยให้เห็นว่า การจัดส่งอาวุธมีมูลค่าประมาณ 133 ล้านคอนเวอร์ทิเบิลมาร์คส์ (ราว 2,700 ล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 98% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งสำนักงานไม่ได้ระบุถึงประเภทของอาวุธและกระสุน

นายซูคาน เฮเลซ รมว.กลาโหมบอสเนีย ชื่นชมสิ่งที่เขาเรียกว่า “การขยายตัวของอุตสาหกรรมอาวุธ” ในประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า โรงงานท้องถิ่นผลิตกระสุน รวมถึงจรวดและกระสุนปืนใหญ่ ซึ่งถูกส่งออกไปทั่วโลก ตั้งแต่สหรัฐ ไปจนถึงภูมิภาคตะวันออกกลาง และประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป (อียู)

ในปี 2566 การส่งออกอาวุธและกระสุนของบอสเนีย มีมูลค่ารวม 163 ล้านยูโร (ราว 6,000 ล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้น 26% จากปีก่อนหน้า

ด้านสื่อท้องถิ่นของบอสเนีย รายงานว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการส่งออกกระสุนไปยังสหรัฐ, สโลวาเกีย, บัลแกเรีย และเซอร์เบีย

นอกจากนี้ แนวโน้มข้างต้นยังเกิดขึ้นพร้อมกับการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ในยูเครน เมื่อเดือน ก.พ. 2565 ซึ่งแม้บอสเนียไม่มีสัญญาขายกับยูเครน แต่สื่อหลายแห่งระบุว่า กระสุนบางส่วนลงเอยอยู่ที่แนวหน้าการสู้รบของยูเครน

ขณะเดียวกัน นายมิโลราด โดดิก ผู้นำชาวเซิร์บ-บอสเนีย และพันธมิตรของทำเนียบเครมลิน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า หน่วยงานของเขากำลังป้องกัน “การส่งออกอาวุธและกระสุนโดยตรง” ไปยังยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP