สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่าพล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ เยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันอังคาร โดยนับเป็นการเดินทางมายังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้อย่างเป็นทางการ ครั้งแรกนับตั้งแต่รับตำแหน่ง เมื่อปี 2564

Khmer Times


ทั้งนี้ พล.อ.ออสตินกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการเยือนกัมพูชาครั้งนี้ “เพื่อแสวงหาโอกาสในการยกระดับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมในระดับทวิภาคี” โดยพล.อ.ออสตินมีกำหนดเข้าพบหารือกับสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และพล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นบุตรชายของสมเด็จฮุน เซน

สมเด็จฮุน เซน ประธานวุฒิสภากัมพูชา พบหารือกับพล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ ที่กรุงพนมเปญ


อนึ่ง การเยือนกัมพูชาของพล.อ.ออสติน เกิดขึ้นไม่นาน หลังกองทัพกัมพูชาจัดการซ้อมรบในชื่อรหัสปฏิบัติการ “โกลเด้น ดราก้อน” กับจีน เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านั้น กัมพูชายุติความร่วมมือด้านการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ เมื่อปี 2560 ท่ามกลางความขัดแย้ง และการวิพากษ์วิจารณ์ของสหรัฐ ที่มีต่อโครงการพัฒนาฐานทัพเรือเรียม ในจังหวัดพระสีหนุ ทางตอนใต้ของกัมพูชา และติดกับอ่าวไทย ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันยังคงเชื่อมั่น ว่าเป็น “โครงการความร่วมมือลับ” ระหว่างจีนกับกัมพูชา.

เครดิตภาพ : AFP