สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน “ไฟแนนเชียล ไทม์ส” (เอฟที) ของสหราชอาณาจักร รายงานเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาว่า บาเกรีมีส่วนร่วมในการเจรจาทางอ้อมกับสหรัฐ ในโอมาน เมื่อช่วงต้นปี 2567 ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคที่สูงขึ้น อันเป็นผลจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา

อนึ่ง รัฐบาลวอชิงตัน และรัฐบาลเตหะราน ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูต นับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน เมื่อปี 2522 ซึ่งจนถึงขณะนี้ ทั้งสองประเทศยังคงมองอีกฝ่ายเป็นศัตรู และแสดงความขัดแย้งอย่างชัดเจนในสงครามฉนวนกาซา โดยสหรัฐเป็นทั้งพันธมิตรใกล้ชิด และผู้จัดหาความช่วยเหลือทางทหารรายใหญ่ของอิสราเอล ส่วนอิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาส

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บาเกรีเดินทางเยือนเลบานอน ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่เขาปฏิบัติหน้าที่รักษาการ ในตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศของอิหร่าน หลังนายฮอสเซ็น เอเมียร์-อับโดลลาเฮียน รมว.การต่างประเทศ และประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน ถึงแก่อสัญกรรม จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ บาเกรีกล่าวว่า การเจรจากับมหาอำนาจตะวันตก เกี่ยวกับกิจกรรมปรมาณูของรัฐบาลเตหะราน “ยังคงดำเนินอยู่” เนื่องจากรัฐบาลชาติตะวันตก กังวลว่าอิหร่านพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แม้รัฐบาลเตหะราน ปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้นมาโดยตลอด.

เครดิตภาพ : AFP