ในที่สุดก็ออกมาแล้ว สำหรับมาตรการเศรษฐกิจยกแรก เพื่อปลุกเศรษฐกิจไทยให้ฟื้น หลังจากไตรมาสแรก จีดีพีต่ำวูบน่าใจหายโตเพียง 1.5%

ล่าสุดวันนี้ ครม. ได้โฟกัส ออกมาตรการทางภาษีกระตุ้นท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะในเมืองรอง ช่วงโลว์ซีซั่น 2 มาตรการ ซึ่งแต่ละมาตรการมีอะไรบ้าง และประชาชน บริษัทต่างๆ ใช้สิทธิกันอย่างไร ติดตามกันได้เลย

มาตรการภาษีกระตุ้นสัมมนาในประเทศ สำหรับนิติบุคคล ห้าง ร้าน บริษัท ได้รับสิทธิหักค่าใช้จ่าย

เปิดให้นิติบุคคลสามารถนำรายจ่ายค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องในการอบรมสัมมนาภายในประเทศที่จัดขึ้นให้แก่ลูกจ้าง หรือค่าบริการของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเพื่อการอบรมสัมมนาดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-30 พฤศจิกายน 2567 หักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล ดังนี้

– หักรายจ่ายได้ 2 เท่า สำหรับการอบรมสัมมนาที่จัดใน “จังหวัดท่องเที่ยวรอง” หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด
– หักรายจ่ายได้ 1.5 เท่า สำหรับการอบรมสัมมนาที่จัดในท้องที่อื่นนอกจาก พื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวรอง

– ในกรณีที่การสัมมนาเกิดขึ้นทั้งพื้นที่จังหวัดเมืองรอง และนอกเมืองรอง ให้บริษัทนั้นหักรายจ่ายที่สามารถแยกได้ตามที่เกิดในท้องที่จริง แต่ถ้าแยกไม่ได้ให้หัก 1.5 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง


มาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง สำหรับชาวบ้าน บุคคลทั่วไป

บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าบริการที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว หรือที่ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในโรงแรม ค่าที่พักโฮมสเตย์ไทยหรือค่าที่พักในสถานที่พัก ที่ไม่เป็นโรงแรม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวใน “จังหวัดท่องเที่ยวรอง” ได้ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาท หักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม-30 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (Low Season)


หลักฐานสำคัญต้องมี

– ทั้ง 2 มาตรการ ต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt)