สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า ข่าน เผชิญกับการดำเนินคดี 3 คดี ได้แก่ การรับสินบน, การก่อกบฏ และการสมรสอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเขากล่าวว่า คดีเหล่านี้ได้รับการจัดเตรียม เพื่อป้องกันไม่ให้เขากลับคืนสู่อำนาจ

แม้ศาลสูงกรุงอิสลามาบัด ยกคำพิพากษาในคดีการก่อกบฏ แต่ข่านยังคงถูกจำคุกในข้อหาอื่น ๆ ซึ่งพรรคพีทีไอ กำลังต่อสู้คดีเพื่อช่วยเหลืออดีตผู้นำคนนี้

อนึ่ง ข่านถูกตัดสินโทษร่วมกับนายชาห์ มาห์มูด คูเรชี อดีต รมว.การต่างประเทศปากีสถาน ในข้อหาเผยแพร่ข้อความลับที่เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำกรุงวอชิงตัน ส่งให้กับรัฐบาลอิสลามาบัด เมื่อปี 2565 ซึ่งข่านอ้างว่า มันเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการสมรู้ร่วมคิดของสหรัฐ ในการบังคับให้เขาลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปีนั้น ซึ่งกองทัพของสหรัฐและปากีสถาน ปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว

แม้การจับกุมข่านครั้งแรก เมื่อเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว จุดชนวนการประท้วงทั่วปากีสถาน และทำให้เกิดการปราบปรามพรรคพีทีไอ และกลุ่มผู้สนับสนุนอย่างกว้างขวาง ทว่าผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งจากพรรคพีทีไอ กลับคว้าที่นั่งในการเลือกตั้งเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มากกว่าพรรคอื่น ๆ ของประเทศ

“ข่านได้รับความนิยมอย่างมากอยู่ อีกทั้งในตอนนี้ ดูเหมือนในสถาบันอย่างน้อยหนึ่งแห่ง และในระดับตุลาการอาวุโส ตระหนักว่าพวกเขาไม่สามารถมีส่วนร่วมในการถอดถอนข่าน ด้วยวิธีการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยได้” นายบิลาล กิลานี นักวิเคราะห์การเมือง และผู้สำรวจความคิดเห็น กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP