สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น แจ้งให้บริษัทดังกล่าว หยุดส่งมอบรถยนต์บางรุ่นภายในประเทศ หลังมีรายงานว่า พวกเขาไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐาน ในการรับรองยานพาหนะสำหรับการขนส่ง ซึ่งทางกระทรวงจะดำเนินการตรวจสอบในสถานที่ด้วย

อนึ่ง ความผิดปกติล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น ขอให้ผู้ผลิตรถยนต์และผู้จัดส่งชิ้นส่วน รวม 85 ราย รายงานการละเมิดที่เกี่ยวข้องกับการยื่นขอใบรับรองตามคำสั่ง หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทดสอบความปลอดภัยของ “ไดฮัทสุ” บริษัทในเครือของโตโยต้า

เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ไดฮัทสุยอมรับว่า มีการจัดการเปลี่ยนแปลงการทดสอบมาอย่างน้อยตั้งแต่ปี 2532 และระงับการดำเนินงานของโรงงานทั้งหมด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น จนกระทั่งบริษัทกลับมาจัดส่งรถยนต์อีกครั้ง ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลโตเกียวยกเลิกคำสั่งห้ามในวงกว้าง

“มันเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง ที่มีการเปิดเผยการกระทำผิดกฎหมายเพิ่มเติม เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ บ่อนทำลายความไว้วางใจของผู้ใช้ และทำให้รากฐานของระบบการรับรองยานพาหนะสั่นคลอน” กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์

ขณะที่โตโยต้า แถลงข่าวขอโทษลูกค้า พร้อมกับระบุว่า บริษัทจะระงับการจัดส่งรถยนต์รุ่นโคโรลล่า ฟิลเดอร์, โคโรลล่า แอกซิโอ และยาริส ครอส หลังมีรายงานพบข้อมูลไม่เพียงพอ ในการทดสอบการป้องกันคนเดินถนนและผู้โดยสาร รวมถึงรถยนต์อีก 4 รุ่น ที่ได้รับการทดสอบ โดยใช้วิธีการที่แตกต่างจากมาตรฐานของรัฐบาล แต่บริษัทยืนยันว่า รถยนต์รุ่นข้างต้นผ่านมาตรฐานที่กำหนดตามกฎหมาย.

เครดิตภาพ : AFP