สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) ออกแถลงการณ์ว่า ยานสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ-6” ทะยานขึ้นจากพื้นผิวดวงจันทร์ เพื่อเริ่มภารกิจสำรวจและเก็บตัวอย่างจากบริเวณแอ่งขั้วโลกใต้-เอตเคน (South Pole-Aitken Basin) ซึ่งเป็นหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ และเป็นด้านไกลหรือส่วนของดวงจันทร์ที่ไม่ได้หันหน้าเข้าหาโลก โดยยานสำรวจจะใช้ทั้งวิธีขุดเจาะพื้นผิวดวงจันทร์ และการใช้แขนกลเลือกเก็บวัตถุที่ต้องการ


ทั้งนี้ ภารกิจของยานสำรวจฉางเอ๋อ-6 ที่ยาวนาน 53 วัน เริ่มต้นด้วยการเดินทางออกจากโลก เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา และยานสามารถลงจอดบนพื้นที่ซึ่งเป็นเป้าหมายได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งที่สอง ที่ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีน สามารถส่งยานไปลงจอดบริเวณนี้ ต่อจาก ยานสำรวจ “ฉางเอ๋อ-4” เมื่อปี 2562


หากยานฉางเอ๋อ-6 เดินทางกลับมาสำเร็จ จะเป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ ที่มียานอวกาศสามารถนำตัวอย่างจากบริเวณดังกล่าวของดวงจันทร์กลับมายังโลก โดยซีเอ็นเอสเอวางแผนให้ยานฉางเอ๋อ-6 เก็บตัวอย่างให้ได้ประมาณ 2 กิโลกรัม


อนึ่ง ยานฉางเอ๋อ-6 สะท้อนความก้าวหน้าครั้งสำคัญของจีน ในการพัฒนาโครงการสำรวจอวกาศเกี่ยวกับดวงจันทร์ โดยซีเอ็นเอสเอกำหนดเป้าหมายส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์ ภายในปี 2573 และมีแผนก่อสร้างสถานีอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์ด้วย.

เครดิตภาพ : XINHUA