สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่าศาลรัฐบาลกลาง ที่เมืองวิลมิงตัน ในรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐ เปิดการไต่สวน คดีที่นายเดวิด ไวซ์ อัยการกลาง ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ ฟ้องนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ฐานให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการซื้ออาวุธปืน เมื่อปี 2561 ทั้งที่อยู่ในสถานะ “บุคคลต้องห้าม” เนื่องจากมีประวัติใช้ยาเสพติดโดยไม่ได้รับอนุญาต


ทั้งนี้ ฮันเตอร์ วัย 54 ปี เดินทางมาขึ้นศาลด้วยตัวเองตามหมายเรียก โดยมีนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง และนางเมลิซซา โคเฮน ไบเดน ภรรยาของฮันเตอร์ ร่วมให้กำลังใจ ซึ่งการให้ปากคำของคณะลูกขุนของฮันเตอร์ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ที่ทายาทของประธานาธิบดีซึ่งยังอยู่ในตำแหน่ง ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

AFP


อนึ่ง ฮันเตอร์ครอบครองอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวเป็นเวลา 11 วัน เมื่อเดือน ต.ค. ปีนั้น หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง ฮันเตอร์อาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุดถึง 25 ปี แม้ในทางปฏิบัติแทบไม่เคยมีบุคคลใดที่กระทำผิดลักษณะเดียวกันนี้ แล้วต้องรับโทษจำคุก


อีกด้านหนึ่ง พรรครีพับลิกันซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส เดินหน้ากระบวนการถอดถอนผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า ระหว่างดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในยุครัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไบเดนได้รับผลประโยชน์ทางธุรกิจ จากข้อตกลงทางธุรกิจในต่างประเทศของฮันเตอร์ และนอกจากคดีเกี่ยวกับอาวุธปืน ฮันเตอร์กำลังถูกตรวจสอบเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีด้วย


แม้ไวซ์ได้รับการแต่งตั้งในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ดี การ์แลนด์กล่าวว่า เป็นการเน้นย้ำ “ความเป็นอิสระ” ของการสืบสวนสอบสวน จึงมอบหมายให้ไวซ์ทำหน้าที่ต่อ และมีการเพิ่มอำนาจให้อีก.

เครดิตภาพ : AFP