เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.รัฐบาลเปิดโครงการ เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดปราจีนบุรี ได้จัดพิธีรับมอบธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริเวณศาลเจ้าพ่อพระปรง ทางหลวงหมายเลข 33 อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยตนเป็นประธานในพิธีรับมอบธงและถือธงนำขบวนเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ได้รับมอบจากจังหวัดสระแก้วเข้าสู่จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเชิญไปจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อให้พี่น้องประชาชน มีโอกาส แสดงออกถึงความจงรักภักดี และมีส่วนร่วมในการออกกำลังกายสร้างสุขอนามัยที่ดี โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนจิตอาสา และพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมจำนวนมากซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการเดินเส้นทางละ 72 คัน รวม 10 เส้นทาง 720 คัน ส่งต่อไปยังทุกจังหวัดและเคลื่อนขบวนธงตราสัญลักษณ์ฯ จากจังหวัดชายแดนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจในอดีตทุกภูมิภาคและเดินทางผ่านจังหวัดต่าง ๆ

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่าจังหวัดจันทบุรี ได้รับธงเป็นจังหวัดที่ 2 ในสายที่ 7 ต่อจากจังหวัดตราด ซึ่งจะนำไปยังจุดทำพิธีเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของจังหวัดจันทบุรี จำนวน 4 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 เวลา 12.30 น. จุดรับธงตราสัญลักษณ์ฯ จากจังหวัดตราด ณ บริเวณท่าจอด ตำบลแสนตุ้ง อำเภอเขาสมิง จังหวัดจันทบุรี ต่อด้วย จุดที่ 2 เวลา 15.00 น. จุดรับส่งธงตราสัญลักษณ์ฯ ระหว่างอำเภออำเภอขลุง และอำเภอแหลมสิงห์ ณ J&K ล้ง ตำบลตะปอน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี จุดที่ 3 เวลา 15.30 น. จุดรับส่งธงตราสัญลักษณ์ฯ ระหว่างอำเภอแหลมสิงห์กับอำเภอเมืองจันทบุรี ณ บริเวณร้านอาหารครัวทะเลทอง ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี และจุดสุดท้าย จุดที่ 4 เวลา 16.30 น. จุดทำพิธีเฉลิมฉลองธงตราสัญลักษณ์ฯ (จุดเก็บธงของจังหวัดจันทบุรี) ณ บริเวณเทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี และจะส่งมอบต่อไปยังระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ ตามลำดับต่อไป

นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่าเส้นทางขบวนธงตราสัญลักษณ์ฯ จังหวัดตรัง ได้เริ่มกิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น จากจุดบริเวณรับธงชมโรงเรียนบ้านเขาติง อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ผ่านอำเภอย่านตาขาว เข้าสู่อำเภอเมืองตรัง ผ่านสนามกีฬาเทศบาลนครตรังเข้าสู่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง โดยตลอดเส้นทาง 60 กิโลเมตร ของวันที่ 2 มิ.ย. 67 ได้รับความสนใจจากพสกนิกรชาวจังหวัดตรังจำนวนมาก เข้าร่วมเป็นกำลังใจ และพร้อมใจใส่เสื้อเหลืองร่วม เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ ซึ่งไม่เป็นอุปสรรคแม้จะมีฝนตก ทำให้เห็นถึงการแสดงออกถึงการรวมพลัง แสดงออกถึงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวตรังต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า นอกจากการจัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่นแล้ว ภายหลังพิธีรับมอบธงตราสัญลักษณ์ฯ ในวันนี้ จังหวัดสกลนครจะมีกิจกรรม จิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร กิจกรรมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจ ณ บริเวณมณฑลพิธี ศาลากลางจังหวัดสกลนคร (หลังเก่า) พร้อมการจัดฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การแสดงศิลปวัฒนธรรม การจัดแสดงกิจกรรมโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน ธนาคารขยะรีไซเคิล โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งของจังหวัดสกลนคร และในเช้าวันที่ 4 มิ.ย. ทางจังหวัดสกลนครจะได้ทำการจัดเตรียมส่งมอบธงตราสัญลักษณ์ฯ ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ณ บริเวณพิธีโรงเรียนกกตูม ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นเขตรอยต่อกับจังหวัดสกลนครต่อไป

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่าภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระเกียรติคุณที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพ พระปรีชาชาญในด้านต่าง ๆ ของพระองค์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระเกียรติคุณ พร้อมทั้งแสดงความจงรักภักดี ความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อีกทั้งมีการฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย รวมทั้ง มีการแสดงพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ของเด็กนักเรียนโรงเรียนพิบูลมังสาหาร กว่า 40 คน ซึ่งชุดการแสดงมีทั้ง ลายบรรเลง และ ลายร้อง ประกอบด้วย โปงลางลมพัดพร้าว มโหรีอีสาน ศรีโคตรบูรณ์ ข้าวต้องลม แมลงภู่ตอมดอกไม้ เอ้ดอกคูณ แพรวากาฬสินธุ์ ตังหวายเต้ยลา ภูไทสามเผ่า หมอลำกลอนสาวกาฬสินธุ์ลำเพลิน และ บายศรีหลวง เป็นต้น

นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่าวานนี้จังหวัดหนองคาย ได้จัดพิธีรับมอบธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2566 ณ ท่าข้าวเปลือกสุภัคสร อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย โดยตนเป็นประธานในพิธีรับมอบธงและถือธงนำขบวนเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ได้รับมอบจากจังหวัดบึงกาฬเข้าสู่จังหวัดหนองคาย เพื่อเชิญไปจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ ลานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 60 พรรษา อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เพื่อให้พี่น้องประชาชน มีโอกาสได้ร่วมแสดงความจงรักภักดี และมีส่งเสริมให้ออกกำลังกายสร้างสุขอนามัยที่ดี โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนจิตอาสา และพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในพื้นที่ต่างพร้อมใจกันเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า พสกนิกรจังหวัดเชียงรายต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรไทยในทุกด้าน อีกทั้งกิจกรรมนี้จะเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ นอกจากนี้ ยังเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ปรองดองสมานฉันท์และสร้างสุขภาพพลานามัยที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน

นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ตนได้เป็นประธานในพิธีเชิญธงตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้เชิญธงตราสัญลักษณ์ จำนวน 72 ธง มอบให้กับ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน วิ่งนำขบวน เดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ เคลื่อนออกจากศูนย์ศิลปาชีพ อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผ่านไปยังจุดสำคัญผ่านใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดจองคำ วัดจองกลาง ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ คู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน โดยขบวนเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ฯ ได้มีการส่งมอบต่อให้กับ นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และ นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อม หัวหน้าส่วนราชการ ในการเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์ ฯ ตามเส้นทาง เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมเฉลิมฉลอง ขบวนธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีขบวนนางรำชาวไทยใหญ่จำนวนมากได้ร่วมรำอวยพร ขบวนธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ

นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ตนในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสระแก้ว ได้เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” กิจกรรมทำความสะอาด พัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณศาลากลางจังหวัดสระแก้ว โดยมีนายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รอง ผอ.รมน.จว.สก. ปลัดจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ จิตอาสาพระราชทาน 904 ขอขอบคุณข้าราชการ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ จิตอาสาพระราชทาน 904 และประชาชนจิตอาสา ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน พัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม ทำให้แสดงเห็นถึงพลังแห่งความสามัคคีของเราทุกคน ที่มุ่งมั่นที่จะ Change for good สร้างสิ่งดี ๆ ให้กับตัวเอง ให้คนรอบข้าง และสังคมโดยรวม