สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า นางเหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงประจำวันจันทร์ ว่าจุดยืนของรัฐบาลปักกิ่ง เกี่ยวกับการประชุมสันติภาพนานาชาติ ที่สวิตเซอร์แลนด์จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. นี้ “เปิดกว้างและโปร่งใส” โดยไม่เคยมีการกดดันประเทศอื่นในเรื่องนี้แต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม จีนประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าการเตรียมการและการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับการประชุมครั้งนี้ ในภาพรวมยังถือว่า “ไม่อยู่ในระดับ” ที่จีนเคยเรียกร้อง โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า ต้องเป็นการหารือซึ่งได้รับการยอมรับ “จากทั้งรัสเซียและยูเครน” และยังไม่สอดคล้องกับความคาดหวังของประชาคมโลก การเข้าร่วมของรัฐบาลปักกิ่ง “จึงเป็นเรื่องที่ลำบาก”


ท่าทีดังกล่าวของจีนเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งกล่าวนอกรอบการประชุมความมั่นคงเอเชีย-แปซิฟิก “แชงกรี-ลา ไดอะล็อก” ที่สิงคโปร์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าจีน “กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อขัดขวาง” ไม่ให้นานาประเทศเข้าร่วมการประชุมสันติภาพนานาชาติ ที่สวิตเซอร์แลนด์


นอกจากนั้น ผู้นำยูเครนกล่าวอีกว่า “จีนเป็นเครื่องมือของรัสเซีย” และรัฐบาลมอสโกอาศัยอิทธิพลจีน “ในการทำทุกวิถีทาง เพื่อก่อกวนการประชุมครั้งนี้” และการที่จีนสนับสนุนรัสเซีย จะยิ่งทำให้สงครามยืดเยื้อนานมากขึ้นเท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES