สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า สถาบันเอลาเบ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็น ระบุว่า แม้ผลการสำรวจแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการลงคะแนนให้กับพรรคอาร์เอ็น แต่ความตั้งใจในการลงคะแนนเสียงยังคง “ผันผวนอย่างมาก” และผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 30% อาจเปลี่ยนใจก่อนการเลือกตั้งได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายซ้าย

การสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว ซึ่งสอบถามกลุ่มตัวอย่างชาวฝรั่งเศส 1,803 คน ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค. ที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า นายจอร์แดน บาร์เดลลา แคนดิเดตจากพรรคอาร์เอ็น มีคะแนนความนิยม 32.5% ส่วนนางวาเลอรี เฮเยอร์ พันธมิตรของมาครง อยู่ในอันดับสองด้วยคะแนน 16% ตามมาด้วยนายราฟาแอล กลุคส์มานน์ ที่มีคะแนนความนิยม 13%

สำหรับฝรั่งเศส การเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากมันเปรียบเสมือนมาตรวัดหลัก ต่อความนิยมของนักการเมืองในประเทศ

อนึ่ง ผลการสำรวจต่าง ๆ ในช่วงไม่นานมานี้ เผยให้เห็นว่า บรรดาพรรคฝ่ายขวาจัดในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) หลายประเทศ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. นี้.

เครดิตภาพ : AFP